Đời sống Xã hội

[AJU Phỏng vấn] Đại sứ Georgy Zinoviev: "Vẫn còn cơ hội để Nga và Hàn Quốc phục hồi và nâng cao hơn nữa mối quan hệ chung"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:48 10-05-2024
Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Georgy Zinoviev Ảnhqkrwhdgur2164ajunewscom
Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Georgy Zinoviev. [Ảnh=qkrwhdgur2164@ajunews.com]

"Hiện tại, cả Nga và Hàn Quốc đều đang đối mặt với những thách thức trên lĩnh vực ngoại giao (trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine). Nhưng chúng tôi tin rằng vẫn còn cơ hội để cả hai nước phục hồi và nâng cao hơn nữa mối quan hệ chung", Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Georgy Zinoviev chia sẻ với AJU Press.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền được tổ chức tại Đại sứ quán Nga ở trung tâm Seoul vào ngày 3/5, Đại sứ Nga Georgy Zinoviev đã bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng cách nhấn mạnh rằng mối quan hệ ngoại giao của Moscow với Seoul rất khác so với mối quan hệ với các nước phương Tây, trong đó có Mỹ.

"Theo những gì tôi thấy, mối quan hệ của Nga với các nước phương Tây đã đạt đến điểm tồi tệ nhất, tức là đối đầu hoàn toàn và dường như không còn cơ hội để phục hồi", Đại sứ Zinoviev thở dài cho biết

Ông cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự xấu đi trong quan hệ giữa Nga và Hàn Quốc xuất phát từ yếu tố bên ngoài.

Theo Đại sứ, tư tưởng bài Nga (Russophobia) bùng phát ở nhiều nước phương Tây sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu bùng phát vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, Đại sứ Zinoviev lưu ý rằng Hàn Quốc có lập trường khác, vì nước này không cùng các nước khác thể hiện sự sợ hãi hay thù hận đối với Nga.

"Có một câu ngạn ngữ Nga, "Phải so sánh mới thấy được sự thật". Điều đó có nghĩa là quan điểm của bạn có thể khác nhau dựa trên những gì bạn so sánh", Đại sứ Zinoviev chia sẻ cụm từ này để đưa ra manh mối về cách tiếp cận các mối quan hệ ngoại giao.

Đại sứ Zinoviev cho biết: "Ví dụ, mối quan hệ của Nga với Hàn Quốc đã xấu đi đáng kể trong những năm gần đây, nhưng điều đó dường như không quá tệ khi so sánh với mối quan hệ của Nga với các nước phương Tây".

Đại sứ Nga tại Hàn Quốc lạc quan một cách thận trọng về triển vọng của mối quan hệ giữa hai nước, "Tôi tin rằng chúng ta vẫn còn hy vọng, vì tình bạn của chúng ta vẫn chưa bị phá hủy hoàn toàn. (Nhưng nó) vẫn còn rất mong manh và cần những cách tiếp cận tinh tế".

Mối quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nga được hình thành khoảng 140 năm trước, khi triều đại Joseon (1392~1897) ký Hiệp ước Hữu nghị và Thương mại với Đế quốc Nga vào năm 1884. Tình hữu nghị giữa hai nước không phải lúc nào cũng tốt đẹp nhưng mối quan hệ này vẫn suôn sẻ trong 30 năm qua cho đến khi Nga tuyên bố "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Để đối phó với hành động quân sự toàn diện của Nga chống lại Ukraine, Hàn Quốc đã duy trì chính sách kiên quyết không bán vũ khí và đạn dược cho các nước có chiến tranh và có thể cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine mà không khiêu khích Nga.

Nhưng tình hình leo thang đáng kể sau vụ rò rỉ tài liệu tình báo bí mật của Mỹ vào tháng 4 năm 2023. Những tài liệu này tiết lộ rằng Seoul đã bổ sung kho đạn dược của Mỹ và Ba Lan, đồng thời bán xe tăng, pháo và đạn dược cho Ba Lan, bề ngoài là để thay thế thiết bị quân sự được chuyển tới Ukraine.

"Tôi tin rằng vũ khí Hàn Quốc gửi tới Ukraine có thể vi phạm luật pháp quốc tế và những cáo buộc như vậy hiện đang gây ra phản ứng cực kỳ tiêu cực từ Nga vì vũ khí và đạn dược được sử dụng để chống lại binh lính và người dân Nga", Đại sứ Zinoviev cho biết và nhấn mạnh rằng điều đó sẽ chỉ góp phần kéo dài cuộc chiến. Tuy nhiên ông không cho rằng tác động của sự hỗ trợ này có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc chiến.

Đại sứ Zinoviev khẳng định dù tạm dừng ngoại giao nhưng vẫn có những giải pháp tiềm năng, then chốt để giải quyết tình trạng bế tắc hiện nay giữa Hàn Quốc và Nga.

Đại sứ cho biết: "Đầu tiên, các đường bay thẳng từ Incheon đến Moscow nên được nối lại", đồng thời giải thích rằng liên lạc và trao đổi ở cấp độ dân sự nên tiếp tục bất kể hoàn cảnh chính trị. Ông cũng nhấn mạnh rằng mọi mối quan hệ đều bắt đầu từ sự tương tác giữa con người với nhau.

Sau đó, Đại sứ cũng đưa ra một giải pháp khác, đó là sự cần thiết phải tăng cường trao đổi văn hóa giữa hai nước để làm tan băng mối quan hệ song phương. Nhiều tác phẩm nghệ thuật và văn học Nga được người Hàn Quốc ưa chuộng. Các buổi biểu diễn của Nga bao gồm âm nhạc cổ điển và múa ba lê đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc.

Buổi biểu diễn ba lê mang tên "Modance" với sự góp mặt của Svetlana Zakharova, vũ công chính người Nga gốc Ukraine của Nhà hát Ballet Bolshoi mang tính biểu tượng, vốn dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Seoul trong 5 ngày vào tháng 4, nhưng trung tâm này, được điều hành bởi Bộ văn hóa Hàn Quốc, đã thông báo hủy bỏ buổi biểu diễn vào tháng 3 vừa qua.

Việc hủy bỏ đột ngột được đưa ra khoảng hai tuần sau khi Đại sứ quán Ukraina ở Seoul chỉ trích nặng nề vũ công ba lê vì bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đại sứ quán Nga đã bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về việc hủy bỏ và cho rằng một số đại diện ngoại giao nước ngoài đã tổ chức một "chiến dịch vô đạo đức" để làm mất uy tín của buổi biểu diễn.

“Việc buổi biểu diễn bị hủy là một cú sốc lớn đối với chúng tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng các đặc phái viên từ các nước phương Tây lại có hành động vô đạo đức như vậy đối với nội dung văn hóa của Nga", Đại sứ Zinoviev bày tỏ sự hối tiếc về những gì đã xảy ra. Ông nhấn mạnh: "Lĩnh vực nghệ thuật cần tránh xa chính trị. 2 lĩnh vực này cần được tách biệt hoàn toàn với nhau. Nghệ thuật không nên được sử dụng như một công cụ chính trị".

Đại sứ Nga nói rằng hiện tại ông nghi ngờ liệu có buổi biểu diễn hoặc triển lãm nghệ thuật nào của Nga có thể được tổ chức ở Hàn Quốc mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ các quốc gia khác hay không. "Nếu Hàn Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lối nói khoa trương của phương Tây, nó sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nga".

Đại sứ Zinoviev cũng bình luận về mối quan hệ của Nga với Triều Tiên, nêu rõ ý định của Moscow nhằm tăng cường quan hệ với quốc gia này. Ông tuyên bố: "Bình Nhưỡng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Moscow và sẽ thật kỳ lạ nếu Nga không tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Triều Tiên".

Ông nhấn mạnh rằng không có luật pháp quốc tế nào bị vi phạm trong mối quan hệ của nước này với Triều Tiên. Truyền thông phương Tây khẳng định Nga và Triều Tiên đang vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, nhưng Đại sứ Nga cho rằng tuyên bố đó là vô căn cứ.

Nhìn về tương lai, Đại sứ Zinoviev bày tỏ kỳ vọng vào mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và hai miền Nam-Bắc của Hàn Quốc.

Đại sứ Nga tại Hàn Quốc kết thúc cuộc phỏng vấn bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình trao đổi thanh niên và các sự kiện quốc tế trong việc thúc đẩy giao tiếp tốt hơn và hiểu biết lẫn nhau. Ông trích dẫn sự tham gia gần đây của các sinh viên trẻ Hàn Quốc và các doanh nhân khởi nghiệp tại Lễ hội Thanh niên Thế giới kéo dài một tuần gần Sochi vào tháng 3 là một dấu hiệu tích cực. Ông cũng cho biết thêm, Nga đang lên kế hoạch tổ chức một sự kiện toàn cầu mới tập trung vào việc thúc đẩy trao đổi giữa giới trẻ.

"Chúng ta cần nhiều sự kiện lớn hơn, nơi những người trẻ tuổi có thể giao tiếp trực tiếp với các đối tác từ các quốc gia khác và chia sẻ suy nghĩ của họ. Nga cũng đang chuẩn bị một sự kiện nhằm giới thiệu các hình thức tương tác và giao tiếp mới giữa thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20", Đại sứ Zinoviev chia sẻ.


※ Buổi phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Anh bởi phóng viên Park Sae-jin (trưởng phòng Đa ngôn ngữ của AJU Press - trực thuộc AJU News). Đây là bài viết dựa vào bài báo bằng tiếng Anh được đăng tải trên AJU Press.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기