Kinh tế Chính trị

[AJU Phỏng vấn] Đại sứ Nga tại Hàn Quốc, "Hỗ trợ vũ khí cho Ukraine sẽ là hành động vượt qua lằn ranh giới đỏ"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:19 10-05-2023
Trong cuộc phỏng vấn với AJU News, Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Andrey Borisovich Kulik bày tỏ sự tiếc nuối về việc hợp tác và trao đổi giữa Hàn Quốc và Nga đã bị gián đoạn sau khi Nga xâm lược Ukraine. Tuy nhiên Đại sứ Kulik nhấn mạnh rằng đây là hậu quả của lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và không phải trách nhiệm của Nga. Ông cũng bày tỏ sự thận trọng khi cho rằng nếu Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine thì đó là hành động vượt qua lằn ranh đỏ.

 

Đại sứ Nga tại Hàn Quốc Andrey Borisovich Kulik trong buổi phỏng vấn với AJU News. [Ảnh=timeid@ajunews.com]

Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn Đại sứ Kulik diễn ra tại Đại sứ quán Nga ở Hàn Quốc do AJU News thực hiện.

▶ Gần đây, thông qua tài liệu của CIA, kế hoạch viện trợ của Hàn Quốc cho Ukraine bị lộ, Matxcơva cũng đã có phản ứng về vấn đề này. Xin Đại sứ giải thích về tình hình hiện tại giữa Nga và Hàn Quốc.

"Trước tiên, tôi nghĩ rằng vụ rò rỉ tài liệu mật chỉ liên quan đến quan hệ Hàn Quốc-Mỹ và đây là vấn đề mà Hàn Quốc và Mỹ phải xử lý. Tuy nhiên, nếu phải đưa ra ý kiến thì đây không phải là lần đầu tiên Mỹ bị phát hiện nghe lén nội dung cuộc gọi của các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm cả các nước đối tác.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nga bắt đầu từ con số không khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1990. Kể từ đó, quan hệ Nga-Hàn đã phát triển tích cực trong hơn 30 năm qua. Nhưng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt (vào năm ngoái), Hàn Quốc đã đứng về phía phương Tây. Hệ quả là gây thiệt hại lớn đối với quan hệ Nga-Hàn. Thật không may, các liên hệ và trao đổi hiện tại giữa Nga và Hàn Quốc gần như đã bị đình chỉ. Hợp tác kinh tế cũng đang gián đoạn.

Các công ty phương Tây công khai rút khỏi thị trường Nga, nhưng các công ty Hàn Quốc, không giống như các công ty phương Tây, đã không rút khỏi Nga mà vẫn tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng những khó khăn mà các công ty Hàn Quốc đang gặp phải tại thị trường Nga hiện nay là do Nga. Tôi nghĩ rằng những khó khăn mà các công ty nước ngoài, bao gồm cả các công ty Hàn Quốc, đang gặp phải ở Nga, là kết quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga hơn là hành động của chính phủ Nga. Một lần nữa, nguyên nhân căn bản của tất cả những khó khăn đó không nằm ở Mát-xcơ-va mà là ở Washington".

▶ Như Đại sứ đã chia sẻ, vẫn còn những công ty Hàn Quốc ở lại Nga cũng như khía cạnh văn hóa vẫn còn hiện diện. Xin Đại sứ giải thích thêm về giao lưu văn hóa. Có cách nào để tăng cường lĩnh vực này hay không?

"Tôi đồng ý với tầm quan trọng của các hoạt động trao đổi tư nhân. Đặc biệt, tôi nghĩ giao lưu giữa nhân dân nên được tiếp tục. Các tổ chức tư nhân phụ trách đối thoại và hợp tác giữa Hàn Quốc và Nga vẫn tiếp tục tổ chức các sự kiện và dự án mặc dù gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi giao lưu giữa hai nước gần như đã bị gián đoạn. Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, một trong số đó là việc Hàn Quốc tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga và do đó các đường bay thẳng giữa Nga và Hàn Quốc đã bị đình chỉ. Khi nhậm chức vào năm 2018, hợp tác giữa 2 nước trong mọi lĩnh vực đều được triển khai tích cực. Sau đó, dịch Covid-19 bùng phát, nhưng không có gì quá đáng tiếc xảy ra vì đó là một sự cố tự nhiên. Tôi cảm thấy vô cùng đáng tiếc cho tình hình quan hệ giữa hai nước kể từ sau tháng 2 năm ngoái".

▶ Do tình hình chính trị và ngoại giao hiện nay, các tập đoàn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Hàn Quốc tại Nga đều tỏ ra lo lắng. Các doanh nghiệp này rất lo lắng về việc liệu tôi có thể tiếp tục kinh doanh tại địa phương hay không. Là một đại sứ kỳ cựu, ngài thấy tình hình hiện tại sẽ tiến triển như thế nào trong tương lai?

"Hiện nay, do phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, các công ty Hàn Quốc thâm nhập thị trường Nga đang gặp khó khăn chưa từng có. Cụ thể là khó khăn trong việc chuyển tiền và gián đoạn mạng lưới vận tải và hậu cần, gây ra các vấn đề trong việc cung cấp linh kiện và mua sắm nguyên liệu. Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa, chính phủ Nga không liên quan gì đến tất cả khó khăn này. Chúng tôi không phải là người gây ra những khó khăn này. Nga không tự loại mình khỏi mạng SWIFT. Nga cũng không đưa ra danh sách kiểm soát xuất khẩu đối với nhiều mặt hàng. Việc hạn chế chuyển tiền đô la cũng không phải là do Nga áp dụng.

Để dự đoán tương lai của mối quan hệ (Nga-Hàn), nếu các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với Nga, mối quan hệ giữa Nga và Hàn Quốc chắc chắn sẽ ngày càng trở nên khó khăn. Ngoài ra, các yếu tố quân sự và chính trị phải được tính đến trong sự hợp tác giữa chúng ta. Từ lâu, đã có nhiều nguồn tin nói rằng dưới áp lực của Mỹ chính phủ Hàn Quốc đang xem xét hỗ trợ vũ khí (cho Ukraine). Việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine rõ ràng là ranh giới đỏ (red line) đối với chúng tôi.

Về vấn đề này, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rõ ràng quan điểm của Nga vào cuối năm ngoái. Tổng thống cho biết rằng nếu chính phủ Hàn Quốc thực sự cung cấp vũ khí cho Ukraine, quyết định đó chắc chắn sẽ phá vỡ quan hệ song phương giữa Nga và Hàn Quốc. Tôi nghĩ rằng nếu điều này trở thành hiện thực thì sẽ gây ra hậu quả đến tất cả các lĩnh vực.

Tương lai của mối quan hệ của chúng tôi là rất rõ ràng. Nó không hề phức tạp. Nếu Hàn Quốc tiếp tục hoàn toàn đi theo Mỹ và các đồng minh, mối quan hệ của chúng ta chắc chắn sẽ chuyển sang một xu hướng tiêu cực. Tương lai của mối quan hệ của chúng ta phụ thuộc vào việc chính phủ Hàn Quốc có hoàn toàn đi theo Mỹ trong các chính sách ngoại giao với Nga hay không".

▶ Nói đến Nga thì không thể bỏ qua Bắc Triều Tiên và Trung Quốc. Lập trường của Nga về vấn đề bán đảo Hàn Quốc là gì?

"Lập trường của chúng tôi nhất quán và không thay đổi. Nga ủng hộ việc phi hạt nhân hóa. Về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Nga tuân thủ các nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua. Tuy nhiên, tôi tin rằng phải tìm kiếm một giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề này. Đó phải là một giải pháp chính trị toàn diện để xem xét lợi ích quốc gia và những lo ngại về an ninh của tất cả các bên, bao gồm cả Nam Bắc Hàn. Vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên bắt nguồn từ vấn đề cơ bản lớn hơn.

Tuy nhiên, lập trường của Nga là vấn đề cơ bản đó chỉ có thể được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao. Tôi tin rằng việc lựa chọn các biện pháp trừng phạt và cưỡng chế thay vì các biện pháp chính trị và ngoại giao sẽ không có tác dụng tích cực và làm tăng nguy cơ xung đột quân sự".


※ Bài viết gốc được viết bởi phóng viên Park Sae-jin, trưởng phòng Đa ngôn ngữ của AJU Business Daily (trực thuộc AJU News) và phóng viên Chang Seong-won, trưởng phòng Tin tức quốc tế của AJU News.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기