Kinh tế Chính trị

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, "Chúng tôi sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt độc lập đối với Nga…Tham gia vào các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:03 25-02-2022
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 24 cho biết họ không xem xét các biện pháp trừng phạt độc lập với Nga liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của quốc gia này.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đã gặp gỡ các phóng viên cùng ngày và trả lời câu hỏi rằng liệu chính phủ Hàn Quốc có xem xét các biện pháp trừng phạt chống lại Nga hay không, "Điều chúng tôi đang cố gắng làm bây giờ là tham gia vào các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả việc kiểm soát xuất khẩu. Một số quốc gia đang tiến hành các luật trừng phạt việc riêng của họ, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt tài chính, tuy nhiên chúng tôi không xem xét điều đó."

 

Một cơ sở quân sự gần sân bay ở Mariupol, một thành phố cảng ở miền nam Ukraine, bốc cháy sau khi Nga bắt đầu các chiến dịch quân sự chống lại Ukraine vào ngày 24 (theo giờ địa phương) [Ảnh=Reuters/Yonhap News]


Về việc Nga xâm lược Ukraine, Tổng thống Moon Jae-in cho biết, "Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ và tham gia vào các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế, nhằm ngăn chặn hành vi xâm lược có vũ trang và giải quyết tình hình một cách hòa bình."

Điều này được hiểu là chính phủ Hàn Quốc sẽ không trực tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt độc lập đối với Nga, chẳng hạn như đóng băng tài sản và cấm đi lại, đối với các nhân vật chủ chốt của Nga chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine.

Tuy nhiên, vì các lệnh trừng phạt độc lập của Mỹ có ảnh hưởng toàn cầu, điều này được hiểu có nghĩa là các công ty Hàn Quốc sẽ không đi chệch khỏi hệ thống trừng phạt mạnh mẽ mà Mỹ sẽ áp đặt trong tương lai.

Việc tạo ra một cơ chế thực hiện trong nước cho mục đích này được coi là một biện pháp tiếp theo mà chính phủ Hàn Quốc có thể thực hiện.

Về vấn đề này, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết, "Các bộ liên quan hiện đang xem xét các biện pháp khác nhau. Chúng tôi đang cố gắng tìm cách giảm thiểu các vấn đề và thiệt hại có thể xảy ra đối với nền kinh tế và doanh nghiệp nội địa do các biện pháp này gây ra, đồng thời cung cấp các hỗ trợ cần thiết."

Mỹ đang xem xét mạnh mẽ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu các linh kiện quan trọng như chất bán dẫn và thiết bị điện tử sang Nga, và dự kiến ​​sẽ sớm được công bố. Có vẻ như chính phủ Hàn Quốc cũng đã được thông báo trước về kế hoạch này.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 24/2 cũng đã mở cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia (NSC), rà soát về tình hình Ukraine và các đối sách liên quan. Các quan chức tham dự cuộc họp nhất trí tăng cường hệ thống ứng phó khẩn cấp 24/24 giờ để bảo hộ người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ sơ tán hoặc xuất cảnh trong trường hợp khẩn cấp.

Một quan chức khác của Bộ Ngoại giao cho biết, "Chúng tôi có kế hoạch hỗ trợ việc sơ tán người dân trong thời gian ngắn nhất có thể, và một số nhân viên không thiết yếu trong phái bộ cũng sẽ được rút về Hàn Quốc trong cùng một đợt. Chúng tôi đang chuẩn bị tùy theo tình hình địa phương mà chia 1, 2 đội hoặc chia nhỏ hơn nữa theo phương án để có thể sơ tán công dân một cách an toàn nhất."

Tuy nhiên, để bảo vệ những công dân còn lại, một số quan chức, bao gồm cả trưởng phái bộ, sẽ ở lại Kiev và tiếp tục hỗ trợ việc sơ tán, Bộ Ngoại giao giải thích.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, "Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục hoạt động ở Kiev cho đến khi công dân cuối cùng của chúng ta được đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm."

Hiện, 36 trong số 64 công dân Hàn Quốc đang cư trú tại Ukraine đã bày tỏ ý định rời khỏi quốc gia này và họ dự định sẽ đi cùng nhau bằng xe buýt thuê hoặc phương tiện cá nhân do phái bộ bảo đảm.

Đối với 28 công dan vẫn tiếp tục hy vọng ở lại Ukraine, Bộ Ngoại giao giải thích rằng Đại sứ Hàn Quốc tại Ukraine đã trực tiếp gọi điện thuyết phục mọi người và đang thực hiện các biện pháp như di chuyển người dân đến nơi an toàn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기