Đời sống Xã hội

Bất chấp giá cao người dân Hàn Quốc vẫn chấp nhận chi tiền mua quà biếu dịp Trung thu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:15 03-09-2024
Bất chấp lo ngại về lạm phát cao và suy thoái kinh tế, kết quả một cuộc khảo sát cho thấy 80% người tiêu dùng Hàn Quốc sẽ chi tiêu tương tự và thậm chí là có thể nhiều hơn so với năm ngoái để mua quà tặng Trung thu (Chuseok).
 
Quang cảnh chợ Cheongnyangni đông đúc người mua bán vào ngày 292024 ẢnhYonhap News
Quang cảnh chợ Cheongnyangni đông đúc người mua bán vào ngày 2/9/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Ngày 3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) công bố kết quả khảo sát 'Ý định mua quà tặng Trung thu', được thực hiện với 1.000 người tiêu dùng từ 20 tuổi trở lên, cho thấy 56,2% số người được hỏi trả lời rằng họ "sẽ chi số tiền mua hàng tương tự để năm trước". Đáng chú ý, có tới 29,1% số người được hỏi cho biết họ "có kế hoạch tăng (chi tiêu)".

Chỉ có 14,7% trả lời rằng họ đang "có kế hoạch giảm bớt (chi tiêu)".

Đánh giá về tác động của việc sửa đổi pháp lệnh thực thi Đạo luật chống tham nhũng, trong đó nâng giới hạn cao nhất của giá quà tặng đối với các sản phẩm nông nghiệp và hải sản và chế biến nông sản, hải sản trong dịp Tết Nguyên đán và Trung thu từ 200.000 won lên thành 300.000 won (khoảng 5,5 triệu VNĐ), 29,2% những người được hỏi đều cho rằng quy định này có tác động "tích cực" đến việc tiêu thụ quà tặng Trung thu, cao hơn so với câu trả lời là "tiêu cực" (16,7%).

Về vấn đề này, KCCI phân tích: "Điều này dường như phản ánh sự đồng thuận của xã hội rằng việc trao gửi những món quà trong dịp Trung thu vẫn nên được thực hiện, kể cả trong bối cảnh tiêu dùng giảm sút do lạm phát cao và suy thoái kinh tế".

Đối với câu hỏi "món quà được yêu thích nhất trong dịp Trung thu là gì?", tất cả các nhóm tuổi đều đồng tình chọn "trái cây" (43,8%).

Tuy nhiên, mặt hàng được ưa thích thứ hai lại có sự khác biệt tùy theo tuổi tác.

Những người ở độ tuổi 20 (38,7%) và 30 (43,0%) ưa thích "thịt", trong khi những người ở độ tuổi 40 (36,8%), 50 (36,0%) và 60 (33,3%) chọn "thực phẩm chức năng sức khỏe".

Đặc biệt, đáng chú ý là rượu, vốn có xếp hạng thấp ở những người ở độ tuổi 30 (thứ 6), 40 và 50 (thứ 7), 60 (thứ 9), lại được xếp hạng là mặt hàng ưa thích đứng vị trí thứ 3 ở độ tuổi 20 với 20,7%.

Nhắm mục tiêu vào lễ Trung thu năm nay, các công ty phân phối tại Hàn Quốc đang mở rộng số lượng bộ quà tặng có chứa sản phẩm đồ uống có cồn từ highball cho đến rượu truyền thống cao cấp và rượu whisky nhập khẩu.

Một cuộc khảo sát cho thấy tiêu chí quan trọng nhất khi mua quà Trung thu là "giá cả phải chăng". Điều này dường như là do xu hướng tiêu dùng tiết kiệm đang ngày càng mạnh mẽ hơn.

Khi được hỏi về tiêu chí chọn quà, tất cả các nhóm tuổi đều chọn "giá cả phải chăng" (68,2%)” là điều kiện số 1. 

Trong đó, mô hình tiêu dùng thực tế nhấn mạnh vào chất lượng hoặc hiệu quả so với giá cả được phát hiện là sẽ càng mạnh mẽ hơn ở các nhóm tuổi lớn hơn.

Trên thực tế, 51,3% những người ở độ tuổi 20 chọn "giá cả phải chăng" làm tiêu chí mua hàng quan trọng nhất, trong khi có tới 72,8% những người ở độ tuổi 50 và 78,0% những người ở độ tuổi 60 trở lên chọn đây là tiêu chí tiên quyết.

Tuy nhiên, tiêu chí thứ hai để chọn quà khác nhau tùy theo thế hệ. Những người ở độ tuổi 20 và 30 chọn "sự sang trọng" (44,7%, 40,5%), những người ở độ tuổi 40 và 50 chọn "sở thích của người nhận" (49,6%, 51,2%), những người ở độ tuổi 60 trở lên chọn "yếu tố sức khỏe" (57,3%).

Đặc biệt, những người ở độ tuổi 20 và 30 so với các nhóm tuổi khác được cho là chú trọng nhiều hơn đến các yếu tố bề ngoài của quà tặng, chẳng hạn như tính thời thượng, thương hiệu nổi tiếng và bao bì.

Về kênh mua quà, 58,1% số người được hỏi trả lời là "siêu thị lớn", tiếp theo là "mua sắm trực tuyến" (40,8%), "trung tâm thương mại" (30,5%) và "thẻ quà tặng di động" (12,5%). "Chợ truyền thống" là kênh mua hàng ít được mọi người lựa chọn nhất với chỉ 3,5%.

KCCI giải thích: "Vì các bộ quà tặng ngày lễ rất được người mua chú trọng về chất lượng nên ưu tiên mua hàng tại các siêu thị lớn, nơi dễ dàng kiểm tra và so sánh sản phẩm trực tiếp".

Đối tượng được người dùng tặng quà biếu phổ biến nhất là cha mẹ với tỷ lệ 76%, tiếp theo là những người quen biết thân thiết như bạn bè và hàng xóm với tỷ lệ 47,6%, đồng nghiệp và cấp trên là 18,4%, con cái và giáo viên là 7,7%.

Jang Geun-tae, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Phân phối và Hậu cần của KCCI, cho biết: "Trong bối cảnh giá cao, cây trồng nông nghiệp không được mùa do nhiệt độ cao trong mùa hè này nên gánh nặng về giá các mặt hàng quà tặng là hoa quả cũng gia tăng. Vào thời điểm mà tâm lý người tiêu dùng đang suy thoái, các nhà bán lẻ cũng cần nỗ lực giảm bớt gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng bằng cách tăng đa dạng hóa các loại quà tặng và mở rộng các chương trình giảm giá cũng như miễn phí vận chuyển".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기