THẾ GIỚI

​Tổng thống Trump nhắc nhở Hàn Quốc không đơn phương gỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:19 11-10-2018

[Ảnh = Yonhap News] Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm qua 10 tháng 10


Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm qua 10 tháng 10 “Họ (Hàn Quốc) không thể làm việc đó nếu chưa có sự đồng ý của chúng tôi. Họ không thể hành động khi chúng tôi chưa chấp thuận”.

Phát biểu này của Tổng thống Trump đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Seoul đang xem xét phương án dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên.

Trong chuyến thăm đến Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 7 tháng 10 vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ cho phép các thanh sát viên nước ngoài tới chứng kiến việc phá hủy cơ sở hạt nhân Punggye-ri. Nằm ở vùng núi đông bắc, Punggye-ri là nơi Triều Tiên tiến hành toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha hôm qua cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang tham vấn chặt chẽ về việc cho phép các chuyên gia Hàn Quốc đi cùng đoàn với các chuyên gia Mỹ để thị sát việc phá dỡ cơ sở hạt nhân tại Triều Tiên. Đây được xem là động thái tích cực của Bình Nhưỡng trong việc thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã cam kết phối hợp chặt chẽ trong việc ứng phó với Triều Tiên. Ngoài ra, quan chức Mỹ cũng cho biết Tổng thống Trump đã tuyên bố rõ rằng “việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ chỉ được thực hiện sau khi phi hạt nhân hóa”. “Càng sớm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa, chúng ta càng có thể nhanh chóng dỡ bỏ trừng phạt”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời Tổng thống Trump nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기