THẾ GIỚI

Niềm tự hào của người Thái – Ông chủ Leicester City

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:09 29-10-2018
Theo Forbes, Ông Vichai Srivaddhanaprabha hiện là người giàu thứ 5 Thái Lan với khối tài sản trị giá 4,9 tỷ USD

[Ảnh=Forbes]


Tối ngày 27 tháng 10 vừa qua, ông Vichai Srivaddhanaprabha được cho là có mặt trên chiếc trực thăng rơi bên ngoài sân King Power, sau khi tới dự khán trận đấu giữa Leicester và West Ham ở Ngoại hạng Anh. Vụ tai nạn diễn ra khoảng 90 phút sau kết thúc trận hoà 1-1 giữa Leicester với West Ham ở vòng 10 giải Ngoại hạng Anh.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ảnh tự do Ryan Brown, cho biết: "Động cơ ngừng hoạt động, xung quanh bỗng tĩnh lặng nên tôi quay sang nhìn. Rồi đột nhiên có tiếng rít. Một tiếng nổ vang lên và nơi đó bốc cháy như một quả cầu lửa".

Hiện vẫn chưa có thông báo nào về tình trạng của doanh nhân 61 tuổi này, những thông tin đầu tiên là không tích cực.

Hình ảnh của tỷ phú này thường gắn liền với chiếc máy bay trực thăng rời khỏi vòng tròn giữa sân King Power sau mỗi trận đấu của Leicester City - đội bóng ông sở hữu. Ông hiếm khi xuất hiện trước báo giới và trả lời phỏng vấn. Vichai thường để người con trai - Aiyawatt giữ vai trò người phát ngôn cho mình.

Năm 1989, ông Vichai Srivaddhanaprabha khởi nghiệp với một cửa hàng nhỏ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đến nay, dưới sự điều hành của mình, cửa hàng nhỏ này đã trở thành một chuỗi cửa hàng miễn thuế hàng đầu tại quốc gia này, mang tên King Power.

Theo ước tính của Forbes, thương hiệu King Power có giá trị khoảng 3,3 tỷ USD. Thương hiệu này hiện sở hữu các cửa hàng miễn thuế lớn, quầy hàng ở nhiều sân bay tại Thái Lan, trong đó có sân bay Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket, Chiang Mai...

Theo Nikkei, giữa năm 2016, King Power chi khoảng 225 triệu USD thâu tóm 39% cổ phần của Thai AirAsia - hãng hàng không giá rẻ tại Thái Lan từ Asia Aviation. Ông Vichai hy vọng thương vụ này hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của King Power, đồng thời nhắm tới thị trường Trung Quốc với lượng khách du lịch đến Thái ngày càng tăng nhanh.

Tài kinh doanh cũng được ông Vichai thể hiện trong lĩnh vực bóng đá khi mua lại Leicester City từ năm 2010 với giá khoảng 50 triệu USD. Khi đó, đội bóng nước Anh đang chìm trong nợ nần từ thời chủ cũ. Thời gian này, đã có nhiều người không tin, ông chủ King Power có thể giúp Leicester City thoát cảnh khó khăn và làm nên những điều kỳ diệu.

Bốn năm sau đó, đội bóng này trở lại giải Ngoại hạng Anh sau khi vô địch giải hạng Nhất năm trước đó. Ông Vichai đã thể hiện được tài chi tiêu khôn khéo khi đưa về sân King Power những cái tên không nổi tiếng nhưng chất lượng như Jamie Vardy, N'Golo Kante, Mahrez...

Và đến mùa giải 2015 - 2016 vừa qua, vượt qua nhiều câu lạc bộ với sự đầu tư từ các đại gia lớn khác, Leicester City trở thành nhà vô địch của giải Ngoại hạng Anh. Nhờ đó, giá trị của đội bóng này đã tăng gấp nhiều lần số tiền tỷ phú Vichai đầu tư trước đó.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기