Kinh tế Chính trị

Samsung : "Việt Nam vốn là cứ điểm chiến lược"

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)12:11 22-11-2018
“Việt Nam vốn dĩ đã là một cứ điểm sản xuất lớn nhất toàn cầu của Samsung” - một quan chức của Samsung Electronics cho biết.

Tối 30/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. [Ảnh = Samsung cung cấp]


Trên thực tế, có thể thấy qua 10 năm đầu tư vào Việt Nam, đến nay, tổng vốn đầu tư của Samsung đã lên tới 17 tỷ USD. Samsung dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 54 tỷ USD sản phẩm trong năm nay, chiếm trên 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Samsung cùng với Việt Nam hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng phát triển trong thời gian tới.

Mới đây, vào tối 30/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.
Tại buổi gặp gỡ, Phó chủ tịch Lee Jae-yong cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư kinh doanh vào rất nhiều quốc gia, tuy nhiên không có nhiều quốc gia chịu lắng nghe và tích cực hỗ trợ giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp như Việt Nam”, ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư dài hạn vào Việt Nam cũng như mở rộng phạm vi và hoạt động kinh doanh”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Tập đoàn Samsung tiếp tục mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động tại Việt Nam, không chỉ là cứ điểm sản xuất lớn nhất toàn cầu tại Việt Nam mà hướng tới cứ điểm chiến lược lớn nhất toàn cầu tại Việt Nam.

Thủ tướng cho biết ngoài quyết tâm của Samsung còn là những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam trong việc tạo mọi điều kiện cho tập đoàn. Thành công của Samsung cũng là một biểu hiện của quan hệ hết sức tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giới thiệu thêm về những ưu thế của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có tập đoàn Samsung: “Có thể nói Việt Nam là một điểm đến hàng đầu của các tập đoàn toàn cầu, Việt Nam có nguồn lao động trẻ, chi phí nhân công thấp, ngoài ra chúng tôi có chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh tốt, cùng với tiềm năng tăng trưởng thị trường bền vững”.

GDP bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ khoảng 3.000 USD, thấp hơn cả Trung Quốc - nơi được xem là một nhà máy chung của thế giới. Về phía chính phủ Việt Nam cũng không ngừng nghiên cứu, đưa ra các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước ngoài, như chính sách thuế. Việt Nam cũng có tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao, tốc độ tăng trưởng Kinh tế Việt Nam đạt 6,98% trong 9 tháng năm 2018.

Thủ tướng cũng cho biết, sắp tới Quốc hội Việt Nam sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), do đó việc Samsung tăng cường đầu tư vào Việt Nam là hết sức thuận lợi, mở ra cơ hội to lớn xuất khẩu sản phẩm đi các nước với sức cạnh tranh cao.

Được thành lập năm 2008 tại Bắc Ninh và năm 2013 tại Thái Nguyên, Samsung Electronics là nhà máy sản xuất điện thoại di động có quy mô lớn nhất thế giới tại Việt Nam. Hàng năm, nhà máy này sản xuất 150 triệu chiếc điện thoại thông minh, chiếm một nửa số lượng điện thoại được bán ra hàng năm của hãng. Trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Việt Nam, doanh nghiệp này cũng cho biết một nhà máy mới có khả năng sớm được hình thành tại Việt Nam. Nhà máy thứ ba này dự kiến có công suất 60-120 triệu điện thoại/năm.

Ngoài ra, Samsung Electronics đang sản xuất và xuất khẩu các thiết bị gia dụng như TV tại khu vực phía nam thành phố Hồ Chí Minh. Hầu hết các TV của Samsung được phân phối tại Hàn Quốc đều được sản xuất tại đây.

Hiện nay, Samsung Electronics đang có kế hoạch giảm và rút dần dây chuyền sản xuất TV tại nhà máy Chennai ở Ấn Độ. Theo đó, Samsung có thể nhập khẩu màn hình từ Việt Nam, trung tâm sản xuất lớn nhất của hãng hiện nay.

Ngoài ra, bên cạnh lĩnh vực lắp ráp, sản xuất sản phẩm điện tử, tập đoàn dự kiến cũng mở rộng đầu tư vào những ngành sản xuất quan trọng mà Samsung có thế mạnh như nghiên cứu, phát triển lĩnh vực bán dẫn, đầu tư cơ sở hạ tầng, năng lượng… Các chi nhánh như Samsung Display, Samsung SDI và Samsung Electro-Mechanics cũng sản xuất các sản phẩm và sản phẩm thế hệ tiếp theo tại Việt Nam.

Sau Plasma và LCD/ LED, công nghệ màn hình OLED được nhận định là đích đến tiếp theo của các nhà sản xuất TV. Trong đó tấm OLED do Samsung Display sản xuất tại Việt Nam gần đây cũng đã trở thành màn hình chính của các điện thoại thông minh, không chỉ của hãng Samsung mà còn cung cấp cho màn hình điện thoại của Apple. Ngoài ra, các loại pin cho điện thoại thông minh của Samsung SDI cũng được sản xuất tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó chủ tịch Lee Jae-yong cho biết: "Việt Nam không chỉ là một cơ sở sản xuất, màcòn là cầu nối cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á", và khẳng định "Đây chính là một cứ điểm chiến lược không thể bỏ qua của tập đoàn Samsung".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기