Kinh tế Chính trị

LH đưa mô hình thành phố thông minh của Hàn Quốc sang Việt Nam

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:13 22-11-2018

Giám đốc Tổng công ty đất đai và nhà ở Hàn Quốc (LH) Park Sang-woo chụp hình lưu niệm cùng đối tác trong lễ ký kết biên bản hợp tác phát triển đô thị công nghiệp tỉnh Hưng Yên. [Ảnh=LH]


Ngày 15 tháng 11, Tổng công ty đất đai và nhà ở Hàn Quốc (LH) cho biết đã bắt đầu có những bước đi nhằm đưa mô hình thành phố thông minh của Hàn Quốc sang Việt Nam.

Năm 2017, LH đã ký biên bản ghi nhớ 3 bên với tỉnh Hưng Yên và công ty Ecopark, nhằm hướng đến tham gia vào quá trình phát triển đô thị công nghiệp của địa phương này.

Tỉnh Hưng Yên là một tỉnh gần thủ đô Hà Nội với dân số 1,17 triệu dân, diện tích 926㎢ (quy mô lớn hơn 1,5 lần so với khu đô thị mới Bundang của Hàn Quốc). Trong 5 năm trở lại đây, Hưng Yên là địa phương đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc với tỷ lệ tăng trưởng bình quân là 7,6%.

Đặc biệt, tháng 12 năm 2015, tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được hoàn thiện và khai thông đã góp phần cải thiện không nhỏ đến điều kiện giao thông của một số tỉnh phía bắc Việt Nam. Hiện tại có hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đã xây dựng cơ sở ở khu vực này.

Công ty Ecopark là đơn vị thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới Ecopark (diện tích 5㎢) của tỉnh Hưng Yên. Doanh nghiệp này đang được hi vọng sẽ được chọn làm đơn vị thực hiện dự án đô thị công nghiệp của tỉnh Hưng Yên trong thời gian tới.

Nội dung chính của biên bản ghi nhớ là khu đô thị công nghiệp tỉnh Hưng Yên. Đây là khu đô thị có vị trí thuận lợi, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 30 phút và cách cảng Hải Phòng 1 giờ ô tô, đồng thời giáp với đường cao tốc IC Hà Nội – Hải Phòng.

Tháng 2 năm nay, LH đã ký biên bản hợp tác xây dựng khu đô thị công nghiệp thông minh tỉnh Hưng Yên với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Ecoland TDH, đồng thời lên kế hoạch thành lập liên doanh nhằm thực hiện dự án dựa trên kết quả đánh giá tính khả thi và kết quả thảo luận phương án thực hiện với đối tác địa phương.

Tháng 3 vừa qua, LH đã cùng với Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc, Bộ xây dựng Việt Nam và Đại sứ quán đồng tổ chức chương trình hội thảo về thành phố thông minh tại Hàn Quốc.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề như ‘Xây dựng đô thị tại Việt Nam và những thử thách trong quá trình hướng đến thành phố thông minh’, ‘Xu hướng xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam’, ‘Kế hoạch đô thị thông minh của Việt Nam’, ‘Xu hướng toàn cầu trong xây dựng đô thị thông minh và linh động’, ‘Yếu tố kỹ thuật và chiến lược xúc tiến áp dụng vào quá trình xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam’.

Ngoài ra, LH cũng đang thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Việt Nam. Nhà ở xã hội là hình thức nhà ở do chính phủ Việt Nam chủ trương thực hiện với một số hình thức ưu đãi dành cho tầng lớp bình dân như công nhân viên chức nhà nước, công nhân làm việc ở các khu công nghiệp, người làm việc trong ngành quân đội..., nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Do đặc điểm đa số đi lại bằng xe máy của người Việt, tính thuận tiện trong việc đi lại của nhà ở xã hội là một trong những yếu tố quyết định sự thành công các dự án này. LH đã trở đơn vị ứng cử thực hiện dự án nhà ở xã hội nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội 30 phút, dưới sự hỗ trợ của Bộ Xây dựng Việt Nam – cơ quan mà LH đã ký biên bản hợp tác xây dựng nhà ở xã hội và thành phố thông minh vào năm 2013.

Hiện tại, đây là dự án được Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc lựa chọn để đánh giá tính khả thi của các dự án xây dựng hạ tầng hải ngoại và đang trong quá trình khảo sát, đánh giá.

Đại diện LH cho hay: “LH đang nỗ lực tham gia vào thị trường nhà ở xã hội tại Việt Nam trước tình hình các công ty xây dựng của Việt Nam cũng như doanh nghiệp xây dựng tư nhân Hàn Quốc đang tập trung vào việc cung ứng nhu cầu nhà ở cao cấp với mức lợi nhuận cao. Không chỉ hướng đến nâng cao chất lượng đời sống của tầng lớp thu nhập thấp tại Việt Nam, LH sẽ tạo nền tảng để các doanh nghiệp xây dựng cùng phát triển.”


Ngoài ra, Viện nghiên cứ nhà ở và đất đai LH cũng đang thảo luận với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc Koica trong việc triển khai hợp đồng ‘Dự án hoạch định chính sách tổng hợp về xây dựng nhà ở xã hội ở Việt Nam’.

Giám đốc LH, ông Park Sang-woo cho biết, việc phát huy thế mạnh về mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam –Hàn Quốc sẽ là nền tảng để xây dựng thành công không chỉ khu đô thị công nghiệp Hưng Yên mà còn nhiều lĩnh vực đa dạng như thành phố thông minh, nhà ở xã hội…

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기