Kinh tế Chính trị

Lotte Shopping tham gia vào thị trường phân phối tăng trưởng cao Việt Nam

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)08:15 27-11-2018
Sau 10 năm gia nhập WTO, thị trường bán lẻ hiện đại đã phát triển như vũ bão, với sự vào cuộc khá đầy đủ của những thương hiệu hàng đầu thế giới, góp phần làm thay đổi bộ mặt của ngành thương mại, người dân cũng được trải nghiệm nhiều hình thức mua sắm mới mẻ, đa dạng hơn.

Việc này diễn ra trong bối cảnh thị trường bán lẻ dự báo sẽ tăng trưởng khá nhanh, có thể đạt doanh thu 179 tỷ USD năm 2020. Với dân số hơn 90 triệu người, 60% là người tiêu dùng trẻ với nhu cầu mua sắm cao, bán lẻ Việt Nam được xem là địa chỉ hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Tổng doanh số bán lẻ tại Việt Nam đạt mức kỷ lục 129,6 tỷ USD trong năm 2017. Phía Việt Nam đã cho phép nâng tỷ lệ vốn sở hữu của nước ngoài lên 100% tại các doanh nghiệp bán lẻ từ năm 2009, hai năm sau khi gia nhập tổ chức Thương mại thế giới.

Việt Nam là quốc gia có dân số đông, hơn 90 triệu người; trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ cao. Đây là lợi thế đầu tiên để ngành bán lẻ thuận lợi phát triển, bởi khả năng thay đổi thói quen tiêu dùng dễ hình thành ở bộ phận chiếm số đông này.
 

[Hình ảnh = Lotte Mart cung cấp] Lotte Mart Nam Sài Gòn


Công ty cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (Lotte Vietnam Shopping hay còn gọi là Lotte Mart) là công ty con của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc với hoạt động chính là điều hành 13 trung tâm thương mại Lotte tại Việt Nam.

Lotte Mart đặt chân vào Việt Nam từ cuối năm 2006, hoạt động dưới hình thức liên doanh với một đối tác Việt Nam để thành lập Công ty TNHH Trung tâm Lotte Shopping Việt Nam, theo tỷ lệ góp vốn 80:20, trong đó phía tập đoàn Hàn Quốc nắm 80%.

Lotte Shopping là công ty đóng vai trò cốt lõi của tập đoàn và sở hữu toàn bộ các loại hình kinh doanh trong ngành phân phối như Trung tâm thương mại, Siêu thị cao cấp, siêu thị, cửa hàng liện lợi, home-shopping, internet-shopping... đồng thời được đánh giá là doanh nghiệp đứng đầu trong ngành phân phối của Hàn Quốc.

Tháng 12 năm 2008, nhà bán lẻ Lotte Mart đã khai trương siêu thị đầu tiên tại Việt Nam. Với vốn đầu tư là 75 triệu USD, siêu thị Lotte Mart Nam Sài Gòn được đặt tại quận 7.

Siêu thị được xây dựng trên khuôn viên diện tích 3,1 ha gồm 3 tầng lầu với tổng diện tích sàn xây dựng là 33.389 m2. Trong đó, một nửa diện tích là dùng để kinh doanh gồm 6.099 m2 mặt bằng cho thuê và 9.772 m2 là khu vực siêu thị bán lẻ của Lotte Mart. Khi đó, Lotte Mart Nam Sài Gòn được đánh giá là trung tâm thương mại duy nhất có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Trung tâm thương mại phức hợp với việc đưa vào hoạt động song song cùng lúc dịch vụ mua sắm và dịch vụ giải trí, sinh hoạt văn hóa, khách hàng đến Lottle Mart có thể vưa mua sắm vừa tham gia các hoạt động văn hóa đa dạng bởi có đến 36 công ty tham gia kinh doanh trên diện tích 11.240 m2 với trang thiết bị hiện đại.

Đến tháng 7 năm 2010, Lotte Mart khai trương siêu thị thứ hai mang tên Lotte Mart Phú Thọ tại quận 11. Tháng 11 năm 2012 khai trương siêu thị thứ 3 là Lotte Mart Đồng Nai. Một tháng sau vào tháng 12 năm 2012 khai trương cửa hàng thứ 4 tại thành phố Đà, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu với diện tích đất dự kiến sử dụng là 10.000 m2 và có tổng mức đầu tư là 30 triệu USD...

Cho đến nay, Lotte Mart Việt Nam đã sở hữu 13 trung tâm thương mại, siêu thị phủ sóng tại các tỉnh thành lớn trên cả nước: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Dương, Cần Thơ, Khánh Hòa.

Lotte Mart Nha Trang - thành viên thứ 13 của hệ thống Lotte Mart tại Việt Nam khai trương vào tháng 7 năm 2016, đã trở thành khu vui chơi, mua sắm bậc nhất tại tỉnh Khánh Hòa và các vùng lân cận. Đây là trung tâm thương mại tích hợp gồm siêu thị, khu mua sắm cao cấp, khu vui chơi, giải trí, ẩm thực…; trong đó, khu vực siêu thị tự chọn có diện tích hơn 6.500m2 và khu vực quầy thuê có diện tích hơn 1.400m2. Các mặt hàng bày bán tại Lotte Mart Nha Trang rất phong phú với hơn 30.000 mặt hàng thuộc các nhóm như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng gia dụng, hàng thời trang, mỹ phẩm…

Lotte Mart đang có kế hoạch tăng cửa hàng tại Việt Nam lên 87 cửa hàng vào năm 2020. Hiện tại, cho đến nay chỉ mới 13 siêu thị lớn, nhưng trong thời gian tới Lotte Mart sẽ xem xét mở các cửa hàng cỡ vừa và cửa hàng tiện lợi nhỏ... hiện đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.

Khi gia nhập thị trường Việt Nam, Lotte Mart muốn phát triển sâu rộng ngành phân phối, bán lẻ Việt Nam qua hai khía cạnh. Thứ nhất, phát triển thị trường xuất khẩu cho hàng Việt Nam thông qua chuỗi hệ thống siêu thị của họ trên toàn cầu. Thứ hai, thay vì chạy đua và cạnh tranh, họ sẽ hợp tác và hỗ trợ cùng lớn mạnh với doanh nghiệp bán lẻ nội địa. Lotte Mart đang tiếp tục giảm tỷ lệ hàng ngoại nhập để biến hệ thống Lotte Mart thành chuỗi siêu thị hàng Việt phục vụ người Việt.

Cùng với chiến lược đưa nhiều hàng Việt vào siêu thị, Lotte Mart cũng đi theo xu hướng bắt tay với các doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất các mặt hàng mang nhãn hàng riêng (PB – private brand) của Lotte Mart, với tiêu chí chất lượng tốt, giá cạnh tranh. Trong năm 2015, Lotte Mart sẽ tập trung phát triển hình thức kết hợp này, nâng tổng số mặt hàng từ 330 chủng loại (năm 2011) lên hơn 990 mặt hàng về thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, thời trang… Trong năm 2016, cũng đã bán được 780 sản phẩm PB, chiếm 5,1% tổng doanh thu.

Đến năm 2017, đã nâng tổng số mặt hàng lên 1.300 (trong đó có 150 sản phẩm sản xuất nội địa). Các sản phẩm PB có doanh số đứng đầu là giấy vệ sinh, khăn ướt, đồ chơi, gối và chất tẩy rửa. Ngoài ra, Lotte Mart cam kết sẽ hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Hàn Quốc và quốc tế, thông qua các trung tâm thương mại của Lotte Mart.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기