Kinh tế Chính trị

Đô thị Thông minh sáng tạo... Thành phố Hồ Chí Minh đứng trước bước nhảy vọt mới

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)15:10 22-11-2018
 

Diễn đàn kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2018. [Ảnh = Ban tổ chức HEF 2018]


Kế hoạch Phát triển các dự án Smart City (Đô thị thông minh - ĐTTM) đã được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và thảo luận một cách nghiêm túc từ năm 2015, mà theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định phát triển ĐTTM là một kế hoạch đầu tư quan trọng cho nền kinh tế dài hạn của Việt Nam, trong đó các đô thị trọng điểm là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực, người ta đều nhắc đến mô hình thành phố thông minh trong làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 tất yếu phải diễn ra. Phát triển ĐTTM nước ta chính thức được hiện thực hóa từ cuối năm 2015 bằng Quyết định số 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước với mục tiêu và nhiệm vụ “Triển khai ĐTTM ít nhất tại 3 địa điểm theo tiêu chí do Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn”.

◆ TPHCM tiên phong trong việc phát triển ĐTTM

TPHCM, đô thị đại diện cho sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam đang tăng tốc để trở thành một ĐTTM sáng tạo. Diễn đàn Kinh tế Hồ Chí Minh năm 2018 được tổ chức vào ngày 23 tháng 3 là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của chính phủ Việt Nam để xây dựng một động cơ tăng trưởng thế hệ mới cho Việt Nam thông qua việc xây dựng thành phố thông minh thế hệ tiếp theo.

Vào tháng 10 năm 2017, tại Hội nghị Quốc tế về ĐTTM, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến 4 giải pháp nền tảng của ĐTTM. Đó là: chính quyền muốn hoạch định tương lai thì phải dự báo phát triển, tránh ách tắc, khủng hoảng và đảm bảo phát triển bền vững; Chính quyền hỗ trợ quyết định tối ưu của 4 chủ thể là công dân, doanh nghiệp, quản lý nhà nước và tổ chức xã hội; Phải coi không gian mạng như một không gian sống bắt buộc của mỗi cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị, xã hội trong giao dịch; đồng thời cần tham gia vào việc đánh giá sự hài lòng của người dân.

Cuối năm 2017, TP.HCM đã ký ban hành “Đề án xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 – 2025” và là một trong những địa phương công bố đề án đô thị thông minh sớm nhất cả nước. TPHCM đã định hướng hình thành và phát triển một đô thị sáng tạo, nhằm tạo sự tương tác giữa các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ. Phát triển bất động sản trong khu đô thị sáng tạo không chỉ là bất động sản kiểu truyền thống, mà còn phải là bất động sản xanh, xây dựng khu đô thị thông minh, khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, an toàn.

Các nguyên tắc định hướng của xây dựng ĐTTM Tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận cao; Luôn lắng nghe, nắm bắt và phục vụ kịp thời các nguyện vọng và nhu cầu của người dân; Công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển; Huy động mọi nguồn lực.

Tháng 8 năm 2017, TPHCM đã ký thỏa thuận với Trilliant (hãng cung cấp giải pháp IoT và truyền thông năng lượng thông minh) để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng LED, cùng với hệ thống điều khiển và quản lý thành phố thông minh. UBND TPHCM và Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án khu phức hợp thông minh (Eco Smart City) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 20.100 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), được đầu tư xây dựng trên khu đất có tổng diện tích khoảng 7,45 ha.

Trong năm 2018, TPHCM kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng 4 trung tâm thuộc đề án đô thị thông minh. Đó là: Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm mô phỏng dự án chiến lược phát triển kinh tế xã hội, Trung tâm an toàn thông tin, kho dữ liệu dùng chung và Trung tâm phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở.

TPHCM cũng đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào xây dựng chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính và liên thông trong điều hành quản lý giữa các đơn vị quản lý ở các lĩnh vực như giao thông, y tế, môi trường, giáo dục. Khi TPHCM trở thành thành phố thông minh, chỉ cần với thiết bị điện tử cầm tay, người dân có thể dễ dàng lựa chọn dịch vụ y tế, giáo dục, vui chơi giải trí, biết được khu vực nào kẹt xe, ngập nước… để chủ động về mặt thời gian, có hướng di chuyển phù hợp.

Khái niệm thành phố thông minh bao hàm công nghệ thông tin và truyền thông, và các thiết bị khác nhau kết nối qua mạng Internet Vạn Vật (IoT) để tối ưu hiệu quả của việc điều hành và các dịch vụ kết nối với người dân.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기