Kinh tế Chính trị

Từ đường xá giao thông đến thành phố mới… GS E & C góp phần xây dựng hạ tầng công nghiệp tại Việt Nam

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)15:09 22-11-2018
 

Phối cảnh Dự án GS Metrocity Nhà Bè. [Ảnh = GS E & C cung cấp]


Hiện nay, GS E & C đang tham gia vào các dự án hạ tầng tại Việt Nam, nhất là về hạ tầng giao thông như đường bộ, đường sắt, cùng với các dự án nhà ở và thành phố mới tại nhiều địa phương.

Một số dự án làm nên tên tuổi của GS E&C tại thị trường Việt Nam là: khu sân Golf 36 lỗ tại Củ Chi, dự án GS Metrocity do công ty TNHH GS Nhà Bè quản lý, tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành Đai Ngoài, dự án Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp của Việt Nam...

Ngoài ra, một trong những căn hộ kiểu mẫu phổ biến hiện nay tại Hàn Quốc là XI, với Xi Riverview Palace Việt Nam cũng được GS E & C xây dựng. Với các dự án bất động sản thì thương hiệu Xi nổi tiếng với dự án hạng sang Xi Riverview Thảo Điền là dự án đẳng cấp trong nhiều năm nay tại Thảo Điền với tiêu chuẩn sống cao (Xi viết tắt là eXtra Intelligent – cực kỳ thông minh).

Dự án lớn nhất của tập đoàn GS E&C chính là siêu đô thị GS Metrocity Nhà Bè gần bên Phú Mỹ Hưng. Đây là khu phức hợp có diện tích đất lên tới 349ha, trong đó các khu dân cư rộng trên 155ha, được mệnh danh là Khu đô thị Phú Mỹ thứ 2 tại Khu Nam Sài Gòn. Và dấu ấn của GS E&C tại Thủ Thiêm chính là siêu phẩm Thủ Thiêm Xi do tập đoàn hàng đầu thế giới PTW Architects thiết kế.

Hiện tại GS E&C đang sở hữu khá nhiều khu đất có vị trí đẹp tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong tương lai chủ đầu tư này sẽ tung ra thị trường nhiều dự án bất động sản với quy mô và tầm cỡ không thua kém Thủ Thiêm Xi.

Trong thời gian tới GS E&C sẽ tham gia đấu thầu tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) và metro số 5 (bến xe Cần Giuộc mới-cầu Sài Gòn), đây là hai dự án được chủ đầu tư đưa ra những đề án cụ thể, với kế hoạch bài bản hi vọng sẽ trúng thầu. Dự án tuyến metro số 2, giai đoạn 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; xây dựng đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km; các công trình trên tuyến bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Đại diện GS E&C cho biết “Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang có những cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư. GS E&C mong muốn tiếp tục tham gia vào nhiều dự án khác để phát triển hạ tầng cho thành phố; trong đó có lĩnh vực hạ tầng giao thông như xây dựng các tuyến metro”. Dự án Metro Tuyến số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên bao gồm 19.7 km (trong đó có 2.6 km đoạn ngầm và 17.1 km đoạn trên cao), 14 nhà ga (3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao). Khu Depot tại phường Long Bình, Quận 9 với diện tích 20.9 ha

Dự án xây dựng cầu Vàm Cống là một trong những dự án quan trọng của ngành giao thông nhằm hoàn thành từng bước kết nối khu vực phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long, tạo thành tuyến trục dọc thứ hai hỗ trợ cho Quốc lộ 1A hiện đang trở nên quá tải.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ). Dự án có tổng chiều dài cầu 2,97 km, phần cầu chính dây văng có khẩu độ nhịp chính 450 m, sơ đồ nhịp toàn cầu 870 m; cầu dẫn phía Đồng Tháp 1.099 m; cầu dẫn phía Cần Thơ 999,7 m. Cầu có quy mô xây dựng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 271,58 triệu USD (tương đương 5.687 tỷ đồng), được sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Với bề dày lịch sử 50 năm, GS E&C hiện nay đã có mặt tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, hình thành nên 31 chi nhánh cùng 224 dự án trên toàn thế giới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기