Kinh tế Chính trị

[Diễn đàn Kinh tế Hàn – Việt] Định hướng nhằm nâng tầm mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc thành mối quan hệ đối tác hàng đầu

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)16:05 13-12-2018

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI (thứ 3 từ phải sang), ông Kwak Young-kil Chủ tịch Koveca (đầu tiên từ phải sang), ông Jung Se-kyun Nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc (thứ 4 từ phải sang) cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế Hàn – Việt chụp ảnh lưu niệm. [Ảnh = Phóng viên Minh Tân, Báo Kinh tế AJU]


Ngày hôm nay 13 tháng 12, nhân kỷ niệm 26 năm thiết lập chính thức mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (SBC) kết hợp với Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn – Việt (KOVECA) và Thời báo Kinh tế AJU đã tổ chức chương trình Diễn đàn Kinh tế Hàn – Việt tại Trung tâm hội nghị Kyobo Saengmyung, Kwanghwamun, Seoul. Chương trình được bảo trợ và đồng hành bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Tư nhân Hàn Quốc, Liên hiệp Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu mở đầu, Chủ tịch Koveca (Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn – Việt) kiêm Chủ tịch Báo Kinh tế AJU Kwak Young-kil đã nhấn mạnh: “Diễn đàn lần này với sự tham gia của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc và Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú không phải là một sự kiện chỉ mang tính hình thức. Đây chính là điểm xuất phát mới của hợp tác kinh tế giữa hai nước khi cùng nhìn lại và phân tích cả quá trình, những ưu và nhược điểm trong suốt hơn 20 năm qua và đề xuất hướng phát triển trong 20 năm tới. 

Tham dự diễn đàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú cho biết: “Diễn đàn lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp Hàn Quốc có cái nhìn sâu sắc hơn về kinh tế Việt Nam.”. Ông cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư vào Việt Nam hiện nay đa số là các tập đoàn lớn, tuy nhiên, ông hi vọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng các hoạt động tại thị trường Việt Nam. “Giống như Huấn luyện viên Park Hang-seo đang rất được yêu mến tại Việt Nam, thiết nghĩ giao lưu văn hóa và kinh tế giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.”, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú khẳng định thêm

Nghị sĩ Sul-hoon của Đảng dân chủ Hàn Quốc trong bài phát biểu chúc mừng Diễn đàn cũng bày tỏ sự lạc quan đối với đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện tại, đồng thời cho rằng không lâu nữa Việt Nam cũng sẽ trở thành một nước có nền kinh tế phát triển không thua kém Hàn Quốc.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Jung Se-kyun cũng nhấn mạnh: “Trong quá trình Hàn Quốc ứng biến với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc đầu tư quốc tế là vô cùng quan trọng, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đối tác đóng vai trò quan trọng nhất.”

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc Vũ Tiến Lộc đã trình bày bài phát biểu chính trong Diễn đàn với chủ đề “Kinh tế Hàn - Việt trong quá trình thực hiện Hiệp định thương mại tự do Hàn – Việt và Phương án tăng cường hợp tác thương mại”. Cùng với cương vị Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc đồng thời cũng là Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Việt – Hàn, một chuyên gia kinh tế có nhiều đóng góp cho sự phát triển của hợp tác kinh tế Việt – Hàn.

Tham dự chương trình, ngoài Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú còn có đại diện các doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế, tài chính của Việt Nam. Phía Hàn Quốc có sự góp mặt của Nghị sĩ Sul-hoon Đảng dân chủ Hàn Quốc, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Jung Se-kyun, cùng đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế của Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기