THẾ GIỚI

Hàn Quốc và Mỹ chấm dứt tập trận quy mô lớn vì Bắc Hàn

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:41 04-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]

​Hàn Quốc và Mỹ đã hủy cuộc tập trận quy mô lớn vào mùa xuân, và thay vào đó là các cuộc diễn tập quy mô nhỏ, vì nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân với Bắc Hàn.

Lầu Năm Góc cũng ra thông báo xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm ngày 2/3 và quyết định chấm dứt các cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle. Thay cho các cuộc tập trận này, hai nước sẽ tiến hành “các cuộc huấn luyện cơ động dã ngoại được điều chỉnh” và tập trận chỉ huy thống nhất nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu vững chắc.

Quyết định trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam.

Nhưng các chuyên gia cho rằng quyết định của Mỹ và Hàn Quốc sẽ làm suy yếu sự sẵn sàng về quân sự của hai nước đồng minh, giữa bối cảnh có nhiều lo ngại về khả năng căng thẳng lại leo thang sau thất bại của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội.

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền của Mỹ, ông Patrick Shanahan và người đồng nhiệm Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo “nói rõ rằng quyết định nhằm điều chỉnh chương trình huấn luyện của liên minh phản ánh mong muốn giảm căng thẳng của chúng tôi và ủng hộ nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”.

Cuộc huấn luyện mới có tên gọi “Dong Maeng”, nghĩa là “liên minh” theo tiếng Anh, sẽ bắt đầu ngày 4/3 và kéo dài tới 12/3. Nó sẽ tập trung vào “khía cạnh chiến thuật và hoạt động chiến lược của các chiến dịch quân sự trên Bán đảo Triều Tiên”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기