Kinh tế Chính trị

Kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ đạt 10,3% trong năm 2018

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:27 15-03-2019

[Ảnh = 인터넷]

Theo hãng tin Yonhap, Kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 10,3% trong năm 2018. Như vậy, nền kinh tế hàng đầu thế giới đã chiếm “miếng bánh” lớn thứ hai của tổng kim ngạch nhập khẩu của Seoul từ tay Nhật Bản.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết lượng hàng hóa trao đổi giữa hai quốc gia vẫn duy trì sức tăng trưởng mạnh mẽ và đạt đến con số 131,6 tỉ USD, bất chấp các chính sách bảo hộ bao trùm toàn cầu trong bối cảnh thế giới đang lo ngại trước tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Con số này tương ứng với 11,5% tổng kim ngạch thương mại trong năm 2018 của Hàn Quốc và do đó khiến Hoa Kỳ trở thành đối tác nước ngoài lớn thứ hai của quốc gia này. Vị trí đối tác thương mại lớn số một dành cho Trung Quốc khi kim ngạch thương mại Trung – Hàn đạt 23,6% tổng kim ngạch, Bộ cho biết thêm.

Bộ cũng cho biết trừ năm 2017, giao thương giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục tăng trên mức trung bình kể từ khi Hiệp định tự do có hiệu lực vào năm 2012.

Về chi tiết, xuất khẩu từ Hàn Quốc đến quốc gia Bắc Mỹ đã tăng 6% trong năm 2018, đạt 72,7 tỉ USD. Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu gồm chip điện tử, các sản phẩm hóa dầu và máy móc xây dựng.

Xuất khẩu chip trong năm qua đạt 90,6%, dẫn đầu bởi sự đầu tư mở rộng vào các trung tâm dữ liệu của các công ty Hoa Kỳ. Các lô hàng hóa dầu xuất khẩu cũng tăng 15,7% do giá dầu tăng.

Ngoài ra, Bộ Thương Mại, Công nghiệp và Năng lượng cũng cho biết sự khởi sắc của đầu tư xây dựng và phương tiện ở Mỹ cũng thúc đẩy xuất khẩu các máy móc liên quan.

Tuy nhiên, xuất khẩu ô tô và thiết bị di động đã giảm lần lượt 6,9% và 6,2% do cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Nhập khẩu từ Hoa Kỳ của Hàn Quốc tăng 16,2% và đạt 58,9 tỉ USD.

Bộ Thương Mại cho biết năm 2018, nhập khẩu dầu thô và khí hóa lỏng (liquefied petroleum gas, LPG) của nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á từ Hoa Kỳ đã tăng lần lượt 52% và 50,3% so với năm trước đó.

Hoa Kỳ đã trở thành đối tác lớn thứ hai khi nói đến hàng nhập khẩu của Hàn Quốc, vượt quá con số 10,2% của Nhật Bản. Năm 2017, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai với tỉ lệ 11,5% còn Hoa Kỳ đứng ở mức 10,6%.

Hàn Quốc đã đầu tư 12,6 tỉ USD trong năm 2018, giảm 7,6% so với năm ngoái. Bộ Thương mại giải thích nguyên nhân sụt giảm là do hiệu ứng sáp nhập các dự án lớn trong năm 2016 và 2017.

Hàn Quốc đã thu hút 5,88 tỉ USD đầu tư từ Hoa Kỳ trong năm 2018, tăng 24,8% so với năm trước và đạt mức cao kỉ lục.

Các công ty của Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư vào các phân khúc chính truyền thống, như máy móc và hóa chất. Bên cạnh đó, các công ty này cũng mở rộng mối quan tâm đến các lĩnh vực mới như công nghệ sinh học và thương mại trực tuyến, Bộ Thương mại cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기