Kinh tế Chính trị

Nhóm IMF bày tỏ quan ngại về tốc độ tăng lương tối thiểu của Hàn Quốc

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)22:25 12-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Sejong, Theo hãng tin Yonhap – Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết ngày hôm qua, một nhóm chuyên gia thuộc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã bày tỏ quan ngại về tốc độ tăng lương tối thiểu của Hàn Quốc.

Trong cuộc họp thường niên với các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc, phái đoàn do ngài Tarhan Feyzioglu, trưởng phái đoàn Hàn Quốc tại IMF, dẫn đầu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki.

Trong năm 2017, mức lương tối thiểu đã tăng 16,4% đến con số 7.530 won / 1 giờ (tương đương 6,60 đô la Mỹ) và đây là mức tăng cao nhất trong gần hai thập kỷ qua. Con số trên tiếp tục tăng thêm 10,9% vào đầu năm nay và đạt 8.350 won / 1 giờ. Tổng thống Moon Jae-in đang tìm cách tăng mức lương tối thiểu lên 10.000 won vào năm 2020 và đây là một động thái nhằm thể hiện cam kết bầu cử quan trọng.

Sự tăng vọt của mức lương tối thiểu đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ cửa hàng nhỏ. Sự gia tăng mức lương tối thiểu đã gây một sức ép đáng kể lên chi phí thuê nhân công của nhóm doanh nghiệp này.

Bộ trưởng Hong cho biết Hàn Quốc sẽ tăng cường “hệ thống an sinh linh hoạt (Flexicurity)” và theo đuổi các chính sách thị trường lao động tích cực. Bên cạnh đó, nước này cũng sẽ tăng cường sự tham gia vào thị trường lao động của phụ nữ. Ông cũng nhấn mạnh rằng Hàn Quốc hiểu mối quan tâm của IMF liên quan đến việc tăng mức lương tối thiểu.

Hệ thống an sinh linh hoạt là một thuật ngữ được đặt ra ở Đan Mạch. Đó là mô hình kết hợp sự linh hoạt về việc làm và mức độ an toàn cao về tài chính, đảm bảo an sinh xã hội, làm cho người lao động thường xuyên được nâng cao kỹ năng làm việc. Nhờ vào mô hình này, Đan Mạch có lực lượng lao động chất lượng cao và thích nghi nhanh với yêu cầu công việc.

Nhóm IMF đánh giá cao Hàn Quốc về “các yếu tố nền tảng mạnh mẽ”, thể hiện qua khoản nợ công thấp, cơ sở sản xuất mạnh và dự trữ ngoại hối dồi dào. Dữ trữ ngoại hối của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục 405,51 tỉ USD vào cuối tháng 1 năm nay.

Tuy nhiên, theo Bộ tài chính, nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á cần cải thiện tiềm năng tăng trưởng và thực hiện các chính sách tài chính và tiền tệ mạnh mẽ để đối phó với các rủi ro bên trong và bên ngoài.

Ngài Feyzioglu chuẩn bị thực hiện một cuộc họp giao ban tại Seoul vào thứ ba sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.

Tháng 12 vừa qua, Hàn Quốc tuyên bố nền kinh tế của họ có thể tăng trưởng khoảng 2,6 – 2,7% trong năm 2019 bất chấp thực tế rằng nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra. Tuy nhiên, vào tuần trước, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã giảm con số trên xuống còn 2,6% do đứng trước khó khăn chung của thương mại toàn cầu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기