Kinh tế Chính trị

Biên lợi nhuận của các công ty hóa dầu tăng mạnh trong tháng qua

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)17:55 15-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Theo hãng tin Yonhap, Các công ty hóa dầu lớn của Hàn Quốc chứng kiến biên lợi nhuận (refining margin) của họ tăng gấp ba trong tháng qua. Điều này làm dấy lên hi vọng tăng doanh thu trong quý đầu tiên, nguồn tin trong ngành cho biết.

Lần đầu tiên trong năm nay, biên lợi nhuận gộp của 4 công ty chính - SK Innovation Co., GS-Caltex Corp., S-Oil Corp. và Hyundai Oilbank Co. – đã tăng vọt lên 4,37 USD/ thùng vào thứ Ba tuần này sau khi vượt mốc 4 USD/ thùng của ngày 1 tháng 3.

Nó đánh dấu mức tăng gấp 3 lần so với cuối tháng 1 khi mà biên lợi nhuận của các công ty này rơi xuống mức 1,5 USD/ thùng.

Biên lợi nhuận là khoảng chênh lệch giữa giá sản phẩm tinh luyện với chi phí dầu thô được dùng để tinh luyện ra sản phẩm đó.

Sự gia tăng biên lợi nhuận tạo ra kỳ vọng về sự cải thiện mạnh doanh thu của các nhà tinh chế dầu trong quý đầu tiên của năm nay.

Quý IV năm ngoái, các doanh nghiệp báo cáo rằng thu nhập của họ thấp hơn dự kiến do biên lợi nhuận bị thu hẹp, với khoản thua lỗ 1.000 tỉ won (880 triệu USD).

Các nhà phân tích quy kết sự gia tăng gần đây của biên lợi nhuận cho công tác bảo trì thường xuyên tại các cơ sở tinh luyện của Hoa Kỳ và giá dầu thô quốc tế. Họ còn bổ sung thêm rằng 19 trong số 21 cơ sở tinh chế dầu của Mỹ đã có kế hoạch thực hiện công tác bảo trì thường xuyên từ tháng Hai đến tháng Năm, với 12 cơ sở vẫn đang thực hiện công tác bảo trì.

Trong bối cảnh đó, các công ty dầu khí trong nước có thể thấy viễn cảnh cải thiện của biên lợi nhuận, với con số dự kiến đạt 8 USD trong 6 tháng cuối năm.

Giá dầu thô Dubai đã tăng lên 67,15 USD / thùng vào thứ Tư từ mức 50 USD trong tháng 12.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기