Đời sống Xã hội

Tổng thống Hàn Quốc ra công điện khẩn chỉ đạo điều tra quyết liệt vụ Seung Ri

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:38 19-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Chiều 18 tháng 3 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có công điện khẩn chỉ đạo làm rõ những bê bối liên quan đến hộp đêm Burning Sun do Seungri (đã từng là thành viên Bigbang) từng điều hành cũng như hai vụ án nghiêm trọng khác.

Cụ thể, vào lúc 14 giờ ngày 18 tháng 3 (giờ địa phương), Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc họp kéo dài một tiếng với Bộ trưởng Tư pháp Park Sang-ki và Bộ trưởng Nội vụ Kim Boo-gyum.

Tại buổi họp này, tổng thống Moon đã nghe báo cáo về 3 vụ bê bối: hộp đêm Burning Sun, vụ tự tử của nữ diễn viên phim Vườn sao băng - Jang Ja-yeon và scandal của cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp Kim Hak-eui.

Ngay sau đó, ông Moon Jae-in đã ra công điện khẩn chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra thật kỹ lưỡng cả 3 vụ việc chấn động dư luận trong nước những ngày qua.Nhà lãnh đạo này thẳng thắn bày tỏ: "Có những trường hợp mà sự thật không được tiết lộ hoặc đã bị che giấu trong nhiều năm liền bất chấp những nghi ngờ mạnh mẽ từ phía người dân”.

Người đứng đầu Nhà Xanh thừa nhận thực tế rằng tất cả các vụ án trên đều xảy ra trong tầng lớp đặc quyền của xã hội và cũng đã có những nghi ngờ rằng các tổ chức điều tra như công tố và cảnh sát đã cố tình thực hiện các cuộc điều tra qua loa để bảo vệ các nghi phạm và che giấu sự thật trong quá khứ.

Thông qua văn bản chính thức, Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh quan điểm: “Chúng ta sẽ không thể nói rằng đây là một xã hội công bằng nếu như chúng ta không làm rõ được sự thật về những chuyện đã xảy ra trong tầng lớp đặc quyền của xã hội”.

Nhắc đến vụ bê bối liên hoàn của Seungri, ông Moon Jae In chỉ rõ: “Trường hợp của hộp đêm tại Gangnam chứa đầy những nghi ngờ về một loạt hành vi phi pháp như: sử dụng ma túy, bạo lực tình dục gây ra bởi tầng lớp đặc quyền, gồm cả những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, với sự giúp đỡ của một số tổ chức như cảnh sát và cơ quan thuế”.

Công điện cũng cho rằng nếu những sai phạm ở Burning Sun là thật đây thực sự sẽ là một cú sốc lớn đối với xã hội Hàn Quốc. Cũng từ những bê bối này, các hoạt động kinh doanh của hàng loạt hộp đêm tại Hàn Quốc được người đứng đầu nhà nước đặc biệt quan tâm.

Tổng thống Moon yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan thực hiện điều tra chuyên sâu, xử lý triệt để. Ông nói “Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa, nếu không thể thay đổi thực tế này, chúng ta sẽ không bao giờ có thể nói rằng đây là một xã hội công bằng. Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ sẽ cùng nhau chịu trách nhiệm làm sáng tỏ sự thật của các vụ việc nói trên và những nghi ngờ khác đã được nêu ra”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기