Đời sống Xã hội

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi nỗ lực phát triển công nghiệp chế tạo robot

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)00:20 25-03-2019

[Ảnh = Yonhap news]


Theo Yonhap News, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chế tạo robot tại Hàn Quốc và nhấn mạnh rằng điều này sẽ giúp tạo thêm nhiều việc làm và nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Tổng thống cũng nói rằng bước đi này sẽ thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc tế của nền công nghiệp sản xuất của quốc gia.

“Công nghiệp chế tạo robot là một cơ hội dành cho Daegu và cũng là cơ hội dành cho Đại Hàn dân quốc,” Tổng thống Moon đã phát biểu như trên trong một cuộc họp với các quan chức và doanh nhân cấp cao tại Daegu, một thành phố cách Seoul 300 km về phía đông nam.

Buổi gặp mặt này là một phần trong chuyến đi của Tổng Thống nhằm vực dậy kinh tế địa phương. Như vậy, tính cả cuộc họp hôm thứ Sáu vừa rồi, đến nay Tổng thống Moon đã tham dự 7 cuộc họp thuộc loại hình này và đây là cuộc họp lần thứ IV được tổ chức trong năm nay.

Tổng thống Moon nói rằng bản thân ngành công nghiệp chế tạo robot sẽ tạo thêm rất nhiều việc làm mới và nhiều cơ hội mới.

“Robot là một công nghệ chủ chốt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV. Nó là một ngành công nghiệp chủ chốt mới được kỳ vọng là sẽ giúp nảy sinh nhiều thương vụ có giá trị gia tăng cao trong tương lai”, Tổng thống nói, và bổ sung thêm rằng thị trường quốc tế dành cho robot được kì vọng là sẽ tăng vọt, từ 33,5 tỉ USD trong năm 2017 đến 130 tỉ USD trong năm 2023.

Ông lưu ý rằng Hàn Quốc đang là quốc gia tiên phong về robot trên thế giới với mật độ robot cao nhất (710 robot / 10.000 công nhân trong lĩnh vực sản xuất).

“Nói cách khác, chúng ta là quốc gia có số robot lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất”, Tổng thống Moon nói.

Ngày Tổng thống nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển robot tiên tiến và phải tiếp tục phát triển robot ở các lĩnh vực công nghiệp khác để có thể duy trì vị trí dẫn đầu thế giới của quốc gia.

“Cũng giống như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV, công nghiệp chế tạo robot là lãnh thổ chưa được khai phá. Đó là lí do tại sao chúng ta phải thận trọng trong từng bước đi ngay từ vạch xuất phát và thúc đẩy tính hữu dụng của nó để đảm bảo rằng ngành công nghiệp này sẽ cải thiện cuộc sống của chúng ta”, ông nói.

Kết thúc bài phát biểu tại cuộc gặp mặt hôm Thứ Sáu, Tổng thống nhấn mạnh rằng cần phải đảm bảo robot hỗ trợ công nhân chứ không phải thay thế họ.

“Tính cho đến nay, robot phục vụ sản xuất đã góp phần tăng năng suất thông qua quá trình tự động hóa. Tăng năng suất giúp tăng doanh số bán hàng. Đến lượt mình, tăng doanh số bán hàng giúp tạo thêm nhiều việc làm,” ông nói.

Ông Moon nói rằng chính phủ sẽ tìm cách thúc đẩy việc sử dụng robot ở những nơi nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn lao động.

Đồng thời, chính phủ sẽ nỗ lực phát triển những robot mới có thể hỗ trợ con người theo nhiều cách khác nhau.

“Khi robot dịch vụ được thương mại hóa và bắt đầu có nhiều vai trò khác nhau như điều trị y tế, giúp phục hồi chúc năng và ứng phó với thảm họa, tất cả mọi người, kể cả những người yếu thế, sẽ được hưởng một cuộc sống an toàn và thoải mái”, ông nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기