Đời sống Xã hội

Sau Cho Yang-ho Park Sam-koo cũng từ chức ... ngành hàng không Hàn Quốc biến động

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:02 29-03-2019

[Ảnh = 대한항공, 아시아나항공 제공] Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Yang-ho và Chủ tịch tập đoàn - CEO của Asiana Airlines và Kumho Industrial Co., Park Sam-koo.


Mới đây, Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Yang-ho vào ngày 27 tháng 3 đã từ chức giám đốc của Korean Air, và Chủ tịch Tập đoàn Kumho Asiana Park Sam-koo cũng quyết định từ chức Giám đốc điều hành Kumho Industrial vào ngày 28 tháng 7. Ông cũng sẽ xuống làm giám đốc của Kumho Buslines.

“Park đã đưa ra quyết định tự chịu trách nhiệm về vụ ồn ào kiểm toán gây ra sự hỗn loạn trên thị trường”, Kumho-Asiana Group cho biết. “Cổ đông lớn nhất này sẽ nỗ lực bình thường hóa Asiana Airlines bằng mọi giá.”

Kumho-Asiana cho biết họ sẽ thuê một người quản lý bên ngoài để làm chủ tịch tập đoàn càng sớm càng tốt để cứu hãng hàng không đang thoi thóp. Phó Chủ tịch tập đoàn, Lee Won-tae, sẽ phụ trách tập đoàn trong thời gian này để tránh cảnh “rắn mất đầu”.

Quyết định của Chủ tịch Park được đưa ra sau khi kiểm toán viên của Asiana Airlines, Samil PricewaterhouseCoopers, đã nâng cấp ý kiến “chấp nhận toàn phần” (unqualified opinion) từ ý kiến “có điều kiện” (qualified opinion) trong báo cáo thường niên năm 2018 được công bố cách đây 4 ngày của hãng hàng không này.

Kiểm toán viên độc lập đưa ra ý kiến có điều kiện (qualified opinion) khi không thể xác minh một cách đầy đủ tính chính xác của các hồ sơ tài chính của ngân hàng, vì thiếu sót trong hồ sơ hay phạm vi giới hạn của kiểm Toán. Tuy nhiên ý kiến có điều kiện không nhất thiết có nghĩa là có những sai sót hay thiếu sót nghiêm trọng.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng sự thiếu tin cậy trong các báo cáo tài chính của Asiana có thể thu hẹp cánh cửa bước vào thị trường chứng khoán chính và do đó dẫn đến khủng hoảng thanh khoản.

Theo công ty, Asiana đang nợ các tổ chức tài chính 3,2 nghìn tỉ won (tương đương 2,8 tỉ USD) và họ phải hoàn trả tổng cộng 1 nghìn tỉ won trong năm nay.

Asiana Airlines đã lỗ tới 10,4 tỉ won vào năm ngoái so với lợi nhuận ròng 248 tỉ won vào năm trước do các khoản lỗ liên quan đến tiền tệ và chi phí nhiên liệu máy bay tăng.

Tỉ lệ nợ của hãng vận chuyển này lên tới 504,9% vào cuối năm 2018, giảm được 83% điểm so với năm trước nhờ vào nguồn thu 1,09 nghìn tỉ won từ việc bán tài sản và thu được nợ.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi xếp hạng tín dụng của Asiana Airlines bị ảnh hưởng sau vụ thất bại kiểm toán, bằng chứng là gần đây công ty này đã loại bỏ kế hoạch bán khoản nợ trị giá 65 tỉ won.

Cơ cấu quản trị của hai hãng hàng không lớn của Hàn Quốc đã thay đổi. Với sự từ chức của Park, ảnh hưởng của vốn tài chính đối với quản lý của Asiana Airlines sẽ tăng lên. Cơ cấu quản trị hiện tại của nhóm là Kumho Express → Kumho Industrial → Asiana Airlines → Asiana IDT. Asiana Airlines có Asiana IDT, Asiana Development, Asiana Saver, Asiana Airport, Air Busan và Air Seoul.

Mặt khác, Chủ tịch Cho Yang-ho quyết định trở thành Chủ tịch của Hanjin, cổ đông lớn nhất và là công ty cổ phần của Korean Air. Vì không phải là từ chức tự nguyện, nên có khả năng tổng thống sẽ yêu cầu bổ nhiệm lại sau khi chấm dứt giám đốc điều hành quan trọng của Korean Air.

Sự ra đi đột ngột của hai "dãy núi" của ngành hàng không Hàn Quốc có thể sẽ là một bước ngoặt trong hệ thống quản lý chủ sở hữu Hàn Quốc và là "bước đệm thử nghiệm cho hệ thống quản lý thế hệ thứ hai". Đặc biệt, Park Se-chang, chủ tịch Asiana IDT, con trai của Park Sam-koo, và Giám đốc điều hành của Korean Air Cho Won-tae đang thu hút sự chú ý. Park gia nhập Tập đoàn Kumho năm 2002 với tư cách là phó giám đốc nhóm quỹ Asiana Airlines. Sau Asiana Saver, ông là đại diện của Asiana IDT.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기