Đời sống Xã hội

Cơ quan phúc thẩm WTO ủng hộ lệnh cấm hải sản Fukushima của Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:20 12-04-2019

[Ảnh=Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Trái với quyết định trước đó, Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đã ra phán quyết ủng hộ các hạn chế cấm nhập khẩu của Hàn Quốc áp dụng đối với hải sản Nhật Bản sau thảm họa hạt nhân năm 2011 ở Fukushima.

Cơ quan phúc thẩm WTO đã lật lại một số điểm của phán quyết năm 2018 và nói rằng các biện pháp của chính quyền Seoul không phải là hạn chế thương mại không công bằng và không thuộc loại phân biệt đối xử tùy tiện.

Dự kiến, chính phủ Seoul sẽ duy trì các hạn chế hiện tại đối với 28 loại cá đánh bắt từ 8 quận gần Fukushima kể từ sau vụ tai nạn nhà máy điện hạt nhân.

Tuy nhiên, cơ quan phúc thẩm ủng hộ Nhật Bản ở 1 điểm, đó là Seoul đã không cung cấp đủ thông tin cho Tokyo về các biện pháp cấm nhập khẩu.

Vào năm 2015, Nhật Bản chính thức đệ đơn khiếu nại lên WTO về các lệnh cấm nhập khẩu hải sản Fukushima và các yêu cầu thử nghiệm bổ sung đối với cá đánh bắt sau năm 2013 của Hàn Quốc. Tokyo lập luận rằng mức độ phóng xạ của sản phẩm thủy sản của nước này thấp hơn so với một số quốc gia khác.

Khoảng 50 quốc gia đã duy trì lệnh cấm nhập khẩu kể từ cuộc khủng hoảng nhưng Nhật Bản chỉ chọn một mình Hàn Quốc để phàn nàn với WTO.

Vào tháng 2 năm 2018, một Hội đồng tranh chấp của WTO đã phán quyết rằng các biện pháp của Seoul ngay sau vụ rò rỉ hạt nhân là hợp lí nhưng việc tiếp tục duy trì chúng đã vi phạm các thỏa thuận vệ sinh và kiểm dịch (SPS) của WTO.

Sáu tháng sau, Seoul đã kháng cáo phán quyết của WTO và tuyên bố họ sẽ duy trì các biện pháp hạn chế hiện hành để đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên cơ quan phúc thẩm của WTO phủ quyết phán xét liên quan đến SPS của cơ quan sơ thẩm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기