VIỆT NAM

Việt Nam có 'Lợi thế cạnh tranh' so với Thái Lan sau khi ký FTA EU-Việt Nam

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:24 16-04-2019

[Ảnh = TTXVN]

Theo Pim Chanock, Phó chủ tịch Bộ phận chiến lược chính sách thương mại của Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết cuộc khảo sát cho thấy Việt Nam, nơi đang thúc đẩy FTA với EU, sẽ có lợi thế cạnh tranh với Thái Lan trong thời gian tới.

Ngày 02 tháng 12 năm 2015, tại Brúc-xen, Bỉ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Hai Bên đã khẳng định: “Đây là thời khắc lịch sử trọng đại và là một dấu ấn đặc biệt kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và EU”

Khi EV FTA có hiệu lực, thuế hải quan đối với hơn 99% hàng hóa nhập khẩu được miễn. Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ ngay lập tức cắt giảm thuế đối với 65% hàng nhập khẩu từ EU và giảm dần thuế đối với các mặt hàng còn lại trong khoảng thời gian 10 năm.

EU có kế hoạch cắt giảm thuế quan ngay lập tức đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam xuống 71% và cắt giảm thuế đối với hàng nhập khẩu khác trong các giai đoạn trong vòng bảy năm.

Pim Chanock nói: "Chúng tôi lo ngại rằng khả năng cạnh tranh của một số mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan, đặc biệt là ô tô và các bộ phận liên quan, rượu và đồ uống sẽ giảm mạnh".

Trong khi đó, EV FTA sẽ mang lại lợi ích cho các sản phẩm dệt may của Việt Nam nhắm vào thị trường châu Âu và nhấn mạnh rằng Việt Nam đang có ưu thế về mức lương thấp và nhân lực chất lượng cao. Ở Thái Lan, cần tiếp tục nâng cao những người tài năng và tích cực áp dụng công nghệ hiện đại và đổi mới để tăng thêm giá trị cho sản phẩm và duy trì khả năng cạnh tranh.

Khối lượng thương mại giữa Việt Nam và châu Âu tăng 11,6% lên 50,4 tỷ USD trong năm 2017 và thương mại song phương giữa Thái Lan và châu Âu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 11%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기