Kinh tế Chính trị

Tổng thống lần đầu tọa đàm với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:37 29-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng ngày 28/3 đã mời đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động tại Hàn Quốc đến tọa đàm tại Phủ Tổng thống.

Buổi gặp mặt diễn ra tại văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae ở Seoul với sự tham dự của các quan chức và đại diện đến từ 56 công ty có vốn đầu tư nước ngoài và 9 tổ chức kinh doanh, trong đó có phòng thương mại Mỹ và Châu Âu. Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài kể từ khi ông Moon nhậm chức vào tháng 5 năm 2017.

Đây là lần đầu tiên, Tổng thống gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp nước ngoài kể từ khi nhậm chức. Buổi tọa đàm nhằm mục đích khích lệ thành quả và nỗ lực của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong thời gian qua, trao đổi một cách cởi mở với các doanh nghiệp.

Tại đây, Tổng thống nhấn mạnh nền kinh tế Hàn Quốc đang mở rộng cửa với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nền kinh tế hòa bình bán đảo Hàn Quốc sẽ trở thành một thị trường hấp dẫn nhất trên thế giới. Tổng thống hy vọng các doanh nghiệp quan tâm và chú ý tới tiềm năng vô hạn của thị trường bán đảo Hàn Quốc.

“Tuy là công ty nước ngoài nhưng khi họ đầu tư vào đất nước của chúng tôi thì sẽ trở thành công ty của chúng tôi, đều đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước chúng tôi. Sự thành công của các bạn đồng nghĩa với sự phát triển của chúng tôi,” tổng thống phát biểu trong một cuộc gặp mặt hiếm hoi với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tổng thống khẳng định sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm ngoái, rủi ro địa chính trị trên bán đảo Hàn Quốc đã giảm đi rõ rệt. S&P, một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín thế giới, đang duy trì xếp hạng tín nhiệm với Hàn Quốc ở mức cao nhất từ trước tới nay, hơn cả Trung Quốc, Nhật Bản. Trong năm ngoái, hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của các nước đều tăng, trong khi của Hàn Quốc lại giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất kể từ sau tháng 10 năm 2007. Đây là một chỉ số phản ánh rủi ro vỡ nợ của một quốc gia.

Năm ngoái, đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cam kết rót vào Hàn Quốc đạt mức cao kỉ lục (26,9 tỉ USD), cao hơn năm trước đó 17,2%. Trong khi đó, lượng tiền thực tế chuyển đến quốc gia này đạt tới 17 tỉ USD.

Ông Moon kêu gọi thêm: “Hàn Quốc là một nơi đầu tư hấp dẫn. Nền tảng kinh tế Hàn Quốc rất mạnh,” ngoài ra các chuyến hàng xuất ra nước ngoài lần đầu tiên chạm mốc 600 tỉ USD trong năm 2018 khiến quốc gia này trở thành nước xuất khẩu đứng hàng thứ 6 trên thế giới.

“Tính toàn vẹn của nền kinh tế của chúng tôi đã được tăng cường, với cán cân thương mại có thặng dư 10 năm liên tiếp và dự trữ ngoại hối lần đầu tiên chạm mốc 400 tỉ USD,” ông nói.

Tổng thống nhấn mạnh Hàn Quốc có hạ tầng công nghiệp, thương mại xuất sắc, thị trường có tính mở cửa cao. Trong báo cáo đánh giá môi trường doanh nghiệp năm 2018 do Ngân hàng thế giới (WB) công bố, Hàn Quốc đứng thứ 5 trong số 190 quốc gia, đứng thứ nhất trong nhóm 20 nền kinh tế lớn (nhóm G20).

Tới thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 52 nước, trong đó có Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ấn Độ; xây dựng mạng lưới FTA chiếm 77% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn thế giới. Tổng thống khẳng định không có quốc gia nào trên thế giới có môi trường đầu tư tốt hơn Hàn Quốc.

Tổng thống đánh giá các doanh nghiệp nước ngoài đang là một trục rất quan trọng, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc, chiếm 19% giá trị xuất khẩu và 7% tuyển dụng trong nước. Trong năm 2018, đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục 26,9 tỷ USD, tăng 17%, trong khi đầu tư nước ngoài trên toàn thế giới giảm tới 19%.

“Nền kinh tế Hàn Quốc đã phát triển cùng với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và điều này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Thành công của các bạn sẽ góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế Hàn Quốc và sự phát triển kinh tế Hàn Quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho tất cả các bạn”, ông nói thêm.

Cuối cùng, Tổng thống nhận định sự thành công của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sẽ là nguồn sức mạnh to lớn đối với sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Ngược lại, sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn hơn cho các doanh nghiệp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기