Đời sống Xã hội

Tổng thống Moon cam kết đối xử bình đẳng với mọi công ty trong nước và nước ngoài

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:55 29-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết đối xử bình đẳng giữa công ty có vốn đầu tư nước ngoài và công ty trong nước, đồng thời tuyên bố nỗ lực đảm bảo cho sự phát triển chung của các công ty nước ngoài và quốc gia của ông.

“Tuy là công ty nước ngoài nhưng khi họ đầu tư vào đất nước của chúng tôi thì sẽ trở thành công ty của chúng tôi, đều đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước chúng tôi. Sự thành công của các bạn đồng nghĩa với sự phát triển của chúng tôi,” tổng thống phát biểu trong một cuộc gặp mặt hiếm hoi với các nhà đầu tư nước ngoài.

Buổi gặp mặt diễn ra tại văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae ở Seoul với sự tham dự của các quan chức và đại diện đến từ 56 công ty có vốn đầu tư nước ngoài và 9 tổ chức kinh doanh, trong đó có phòng thương mại Mỹ và Châu Âu. Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài kể từ khi ông Moon nhậm chức vào tháng 5 năm 2017.

Ngài Tổng thống thừa nhận tầm quan trọng của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, lưu ý rằng những công ty này chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc cũng như cung cấp 7% công việc cho quốc gia này.

“Hơn 18.000 công ty có vốn đầu tư nước ngoài tạo công ăn việc làm cho 740.000 công dân Hàn Quốc. Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tích cực để các vụ đầu tư và công việc chính đáng của các bạn được tiếp tục vận hành,” Tổng thống phát biểu.

Năm ngoái, đầu tư trực tiếp từ nước ngoài cam kết rót vào Hàn Quốc đạt mức cao kỉ lục (26,9 tỉ USD), cao hơn năm trước đó 17,2%. Trong khi đó, lượng tiền thực tế chuyển đến quốc gia này đạt tới 17 tỉ USD.

Ông Moon kêu gọi thêm: “Hàn Quốc là một nơi đầu tư hấp dẫn. Nền tảng kinh tế Hàn Quốc rất mạnh,” ngoài ra các chuyến hàng xuất ra nước ngoài lần đầu tiên chạm mốc 600 tỉ USD trong năm 2018 khiến quốc gia này trở thành nước xuất khẩu đứng hàng thứ 6 trên thế giới.

“Tính toàn vẹn của nền kinh tế của chúng tôi đã được tăng cường, với cán cân thương mại có thặng dư 10 năm liên tiếp và dự trữ ngoại hối lần đầu tiên chạm mốc 400 tỉ USD,” ông nói.

Tổng thống cũng nhấn mạnh Hàn Quốc đang ở thời kì mở cửa. Ông chỉ ra rằng đất nước này có các hiệp định tự do song phương và đa phương với 52 quốc gia mà tính tổng lại, các quốc gia này chiếm 77% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới.

Tổng thống Moon đặc biệt nhấn mạnh rằng đất nước của ông sẽ trở nên hấp hẫn hơn nữa đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc đã tổ chức 3 cuộc hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nhờ đó đã có một thỏa thuận quân sự được kí kết tại hội nghị thượng đỉnh mới nhất giữa hai quốc gia này. Theo đó, các nước thỏa thuận không bao giờ sử dụng lực lượng quân sự để chống lại nhau.

“Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm ngoái, các rủi ro chính trị cũng giảm đáng kể”, ông nói trong buổi gặp mặt.

Tổng thống Moon hứa sẽ gia tăng hỗ trợ cho các công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

“Chiến lược cốt lõi để thu hút đầu tư nước ngoài của chúng tôi là hỗ trợ cho sự thành công của các bạn ở Hàn Quốc”, Tổng thống nói.

“Nền kinh tế Hàn Quốc đã phát triển cùng với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và điều này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Thành công của các bạn sẽ góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế Hàn Quốc và sự phát triển kinh tế Hàn Quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho tất cả các bạn”, ông nói thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기