THẾ GIỚI

Kinh tế Mỹ tăng tốc trong quý 1 năm 2019

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:44 29-04-2019

[Ảnh=AP·Yonhap News]


Theo Reuters, Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ bất ngờ tăng trong quý 1 và vượt xa dự báo của giới phân tích. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu là nhờ thâm hụt thương mại giảm và lượng hàng tồn kho tăng, những nhân tố hỗ trợ chỉ mang tính chất tạm thời.

Theo thống kê do Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức 3.2% trong ba tháng đầu năm nay, mạnh mẽ hơn rất nhiều so với mức dự trù, và vượt qua được nhiều trở ngại, gồm cả tình trạng suy thoái toàn cầu, căng thẳng mậu dịch và việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần.

Trong quý 4/2018, kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,2%. Các nhà kinh tế học được Reuters khảo sát dự báo mức tăng 2% trong quý 1. Nếu sự tăng trưởng được duy trì trong quý 2/2019, thì kinh tế Mỹ sẽ có chuỗi 10 năm tròn đi lên, quãng thời gian tăng trưởng dài kỷ lục.

"Mức tăng này vượt xa mọi kỳ vọng hay dự báo", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter. ​Tổng thống Donald Trump đã thể hiện sự vui mừng trước tốc độ tăng trưởng mà kinh tế Mỹ đạt được trong quý 1.

Tuy nhiên, nỗi lo về sức khỏe kinh tế Mỹ không vì thế mà lắng xuống, bởi chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp đều giảm mạnh và đầu tư trong lĩnh vực xây dựng giảm quý thứ 5 liên tiếp. Mặc dù, sau khi thống kê này được công bố, giới quan sát giảm bớt nỗi lo về việc kinh tế Mỹ có thể rơi vào một đợt suy thoái.

Nếu chỉ tính yếu tố nhu cầu trong nước - tức là không tính các yếu tố thương mại, hàng tồn kho và chi tiêu công - kinh tế Mỹ chỉ tăng 1,3% trong quý 1, mức tăng yếu nhất kể từ quý 2/2013.

Thâm hụt thương mại giảm đóng góp 1,03 điểm phần trăm vào GDP, lượng hàng tồn kho tăng thêm 128,4 tỷ USD đóng góp 0,65 điểm phần trăm vào GDP. Thâm hụt thương mại giảm và hàng tồn kho tăng được cho là do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Chi tiêu của các chính quyền địa phương tăng 2,4%.

Trong khi đó, tăng trưởng tiêu dùng cá nhân - lĩnh vực đóng góp hơn 2/3 các chỉ tiêu kinh tế Mỹ - chỉ đạt 1,2% trong quý 1, so với mức tăng 2,5% trong quý 4. Đợt đóng cửa Chính phủ Mỹ trong quý 1 cũng gây thiệt hại 0,3 điểm phần trăm GDP. Nỗi lo bùng lên sau khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ rơi vào tình trạng đảo ngược trong một thời gian ngắn hồi tháng 3. Ngoài ra, đầu tư cơ bản của các doanh nghiệp chỉ tăng 0,2% trong quý 1, mức tăng yếu nhất từ quý 3/2016.

Dù vậy, mức tăng trưởng GDP này vẫn vượt quá mức 3% mà Tổng Thống Donald Trump đã đặt ra để cho thấy rằng chính sách kinh tế của ông hữu hiệu. Tổng Thống Trump hy vọng rằng nền kinh tế phát triển tốt đẹp sẽ tạo thuận lợi cho ông trong cuộc tái tranh cử tổng thống năm 2020.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기