Đời sống Xã hội

Hàn Quốc cho phép công dân tới làng đình chiến Panmunjom DMZ

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)19:20 29-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Chính phủ Hàn Quốc vào ngày 29 tháng 4 đã đưa ra công bố sẽ mở cửa trở lại chuyến đi thực địa tới làng đình chiến Panmunjom, phần do Hàn Quốc kiểm soát, kể từ ngày 1/5 tới, nhân kỷ niệm một năm Tuyên bố chung liên Triều (27/4/2018).

Trong năm 2018, do hai miền Triều Tiên tiến hành phi vũ trang Khu vực an ninh chung (JSA) thuộc làng đình chiến Panmunjom, nên các chuyến đi thực địa tới làng đình chiến bị tạm dừng vì lý do an toàn cho người dân và khách du lịch.

Trong tuần đầu tiên của tháng 5, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho phép các chuyến đi thực địa tới làng đình chiến Panmunjom với đối tượng là các em học sinh trước, sau đó sẽ mở rộng sang đối tượng là những người đã đăng ký.

Người dân có thể đăng ký chuyến đi thực địa tới Panmunjom thông qua trang chủ của Cơ quan tình báo quốc gia; giáo viên, học sinh và công chức đăng ký thông qua trang chủ của Văn phòng đối thoại liên Triều.

​Đối với khách du lịch là người nước ngoài có thể đăng ký thông qua các công ty lữ hành được công bố trên trang web của Chính phủ Hàn Quốc.

Cho đến nay, sau 7 tháng đóng cửa, người dân và khách du lịch từ đầu tháng 5 sẽ có thể tới thăm quan các địa điểm chính từng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 năm ngoái, như cầu đi bộ, nơi Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng đi dạo và trò chuyện, hay địa điểm lãnh đạo hai nước trồng cây lưu niệm.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc quyết định mở cửa trạm gác nơi binh sĩ hai miền Triều Tiên cùng canh gác trong tương lai, để người dân cảm nhận rõ ràng khu vực này đã được “phi vũ trang và không còn nguy hiểm”.

Ban đầu, hai miền Triều Tiên lập kế hoạch cho phép khách thăm quan có thể tự do ra vào JSA sau khi tiến hành các bước đi phi vũ trang. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được thông qua trong cuộc họp ba bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc.

Để thúc đẩy quá trình thảo luận, Chính phủ Hàn Quốc quyết định mở cửa thăm quan trở lại làng đình chiến Panmunjom phía miền Nam trước, sau đó sẽ nỗ lực để mở rộng sang khu vực miền Bắc trong thời gian tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기