Kinh tế Chính trị

Giá rượu bia Hàn Quốc tăng giá

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:25 09-05-2019

[Ảnh = Yonhap News] Hite Jinro và Ob tăng giá

Chính phủ thông báo hoãn thi hành dự luật thuế sửa đổi do vấp phải phản đối từ ngành công nghiệp rượu bia và dư luận.

Tuy nhiên, trước khi dự luật này được ban hành thì một số công ty rượu đã tăng giá rượu và gánh nặng vẫn đặt trên vai người tiêu dùng. Vào ngày 8 tháng 5, Hiệp hội Bia thủ công của Hàn Quốc đã đưa ra một tuyên bố: "Chúng tôi rất xin lỗi về việc Chính phủ không thi hành luật thuế sửa đổi như dự định.

Thay mặt cho cả 40 hiệp hội, chúng tôi mong muốn "Chính phủ chuyển sang đánh thuế dựa trên khối lượng”. Dự luật thuế cải cách đã được thảo luận một cách nghiêm túc kể từ năm ngoái do kiến ​​nghị của ngành công nghiệp rằng bia trong nước có gánh nặng thuế cao hơn bia nhập khẩu. Hiện tại, thuế đang được áp đặt dựa trên giá trị đầu ra và giờ đây dự luật cải cách chuyển sang đánh thuế dựa trên khối lượng.

Tuy nhiên, Bộ Chiến lược và Tài chính (sau đây gọi là "Bộ") đã trì hoãn việc công bố đề xuất sửa đổi ba lần trong sáu tháng. Các công ty rượu lớn và những công ty trong phạm vi điều chỉnh của dự luật, đã tăng giá. Các công ty này tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tăng giá sản phẩm trước và tính toán lợi nhuận bất kể Chính phủ có thông báo hay chưa”. Hite Jinro đã tăng 65,50 won (tương đương 6,45%) từ 1015,7 won trước đó lên 1081,2 won từ đầu tháng này.

Bia Ob đã tăng giá trung bình 5,3% kể từ ngày 4 của tháng trước. Trong trường hợp bia đóng chai (500 ml), giá tăng 56,22 won (tương đương 4,9%). Đây là hai công ty chiếm thị phần lớn nhất của thị trường rượu bia Hàn Quốc. Các công ty này tăng giá không đáng kể nhưng gánh nặng của người tiêu dùng đã tăng gấp 10 lần. Điều này là do giá bán cuối cùng tăng vọt do sản phẩm được di chuyển qua nhiều khâu trung gian trước khi đến tay người tiêu dùng. Cụ thể là chuyển từ các nhà máy sang bán buôn, bán lẻ, nhà hàng và doanh nghiệp.

Sau khi tăng giá lô hàng, rượu Soju đã tăng 100 ~ 200 won tại cửa hàng tiện lợi và kênh giải trí đã được bán từ 4000 ~ 5.000 won, có nơi tăng 1.000 won. Một số người nhận xét rằng "Cứ tại một bàn tại quán nhậu ở Hàn Quốc, nếu có 4 người ăn uống, 4 người này mỗi người một ly Bia pha rượu soju (푹탄주) và cứ một vòng uống thì 10.000 won đã 'ra đi'."

Nước giải khát Lotte Chilsung, rượu Soju choum chorom (처음처럼) và bia Cloud vẫn đang được theo dõi, nhưng ngành công nghiệp này sẽ sớm tăng giá. Công ty đã đầu tư vào các cơ sở sản xuất với niềm tin rằng bia sẽ được đánh thuế toàn diện, nhưng việc công bố kế hoạch cải cách đã bị trì hoãn. Trước khi công bố kế hoạch sửa đổi dự luật sửa đổi thuế năm ngoái, phần trước đã nêu rõ: "Cần xem xét vốn chủ sở hữu của tất cả các ngành lớn và có số lượng ít".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기