THẾ GIỚI

"Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận."

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:49 10-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Donald Trump, người người tự nhận mình là “Người đàn ông thuế quan (Tariff man)”, lại khiến thị trường toàn cầu hoảng loạn. Tổng thống Trump cho biết thất bại trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung là vì Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận.

Ông nói: "Trung Quốc đang lừa dối công nhân của chúng tôi và lấy đi công việc của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không lùi bước cho đến khi họ dừng lại. " Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) hôm qua cho biết mức thuế bổ sung áp dụng đối với các sản phẩm của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD hàng năm sẽ tăng từ 10% lên 25%.

Thông báo phù hợp với tuyên bố trên Twitter của tổng thống Trump cách đây 5 ngày. WASHINGTON, ngày 9 tháng 10 (Xinhuanet) cho biết: Dự kiến, Trung Quốc ​​sẽ trả đũa ngay lập tức hành động tăng thuế quan bổ sung lần này của Hoa Kỳ.

Triển vọng thương lượng kém lạc quan đã làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu. Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào thứ ba (7/5) và các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á đã giảm mạnh vào ngày hôm sau. Có thể nói, thị trường tài chính toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi sự bi quan của các nhà đầu tư cũng như bởi lời bình "Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận" của Tổng thống Trump.

Chỉ số tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc đã giảm 1,48% vào ngày 8 và tiếp tục giảm hơn 1% vào ngày hôm sau. Bloomberg chỉ ra rằng các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông trong tuần này ở mức 3,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 656,1 tỷ won) chỉ trong vòng một ngày. Đây là lượng mua ròng lớn nhất kể từ cuối năm 2016 (thời điểm giao dịch chéo Thâm Quyến-Hồng Kông bắt đầu đi vào hoạt động). Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,93%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 2,39%.

KOSPI đã giảm 3,04%, trong khi tỷ giá hối đoái đồng đô la tăng 10,4 won lên 1179,8 won. Đây là giá chốt phiên cao nhất trong hai năm và bốn tháng qua, kể từ tháng 1 năm 2017. Khả năng Mỹ và Trung Quốc tham gia vào cuộc chiến thương mại toàn diện một lần nữa khiến đồng đô la trở thành một tài sản bảo đảm an toàn và do đó tỉ giá đồng tiền này tăng lên. Một tài sản an toàn khác là đồng yên Nhật cũng đã tăng 1,65%.

Trong một báo cáo gần đây, ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs cho biết các nhà đầu tư lo ngại Mỹ và Trung Quốc khó có thể đạt được thỏa thuận về thuế quan này. Có khả năng Hoa Kỳ sẽ công khai việc áp đặt thuế quan bổ sung vào ngày 10. từ 40% đến 60% trong hai ngày.

Kịch bản tồi tệ nhất trên thị trường là cuộc đàm phán Mỹ - Trung về vấn đề thuế quan bị phá vỡ. Điều này có nghĩa là Liên minh Mỹ - Trung (G2) sẽ trải qua một cuộc chiến thương mại toàn diện. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán rằng nếu Mỹ và Trung Quốc thâm hụt thương mại, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của họ sẽ giảm lần lượt 0,6% và 1,5%. Khi đó, nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính không thể thoát khỏi ảnh hưởng bởi cú sốc này.

Nhiều chuyên gia tin rằng sẽ chỉ mất một thời gian để Mỹ và Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán. Có khả năng tổng thống Trump sẽ tái đắc cử vào năm 2020 và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chịu nhiều thiệt hại hơn từ cuộc chiến toàn diện với Hoa Kỳ bởi vì đầu tư của các nhà kinh doanh đóng góp 3,2% GDP của Trung Quốc, nhưng thành phần này chỉ góp 0,6% GDP cho Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기