THẾ GIỚI

Tổng thống Trump tuyên bố "tình trạng khẩn cấp quốc gia”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:26 16-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa kí sắc lệnh hành chính mới. Theo đó, phạm vi tẩy chay Huawei sẽ được mở rộng.

Hôm nay, CNBC và các nguồn tin khác cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để bảo vệ công nghệ thông tin và truyền thông của Hoa Kỳ và các dịch vụ liên quan.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh yêu cầu giảm bớt các mối đe dọa đối với công nghệ thông tin và truyền thông tại Hoa Kỳ, trong đó có một điều quan trọng là cấm các giao dịch với các công ty có nguy cơ bảo mật.

Mặc dù tên của công ty không được đề cập cụ thể, nhưng người ta có thể hiểu ngay đây là một biện pháp nhằm vào Huawei, nhà sản xuất thiết bị truyền thông lớn nhất của Trung Quốc. Chính phủ Mỹ đã đặt ra quy định nghiêm ngặt trong việc mua sắm sản phẩm của chính phủ, đồng thời chỉ ra rằng các sản phẩm của Huawei đã được chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám.

Lệnh hành chính này nhằm mở rộng phạm vi điều chỉnh đến các công ty tư nhân. Mặc dù hiện tại, hầu hết các công ty Mỹ không sử dụng các sản phẩm của Huawei nhưng dường như cơ hội sử dụng Huawei sẽ bị triệt tiêu triệt để sau sắc lệnh này.

Theo Reuters và một số hãng thông tấn khác, Tổng thống Trump sẽ chặn dòng sản phẩm Huawei Trung Quốc thông qua lệnh điều hành vào ngày 15 tháng 5. Washington Post (WP) giải thích đây là một động thái cấm các doanh nghiệp liên kết nước ngoài trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày càng sâu sắc.

Thực tế, chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cấm mua sắm các sản phẩm của Huawei vào tháng 8 năm ngoái. Sau đó, chính phủ Mỹ đã kêu gọi các nước đồng minh như liên minh châu Âu và Nhật Bản cùng tẩy chay sản phẩm của Huawei.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기