Đời sống Xã hội

Một ngân hàng đầu tư (IB) quy mô lớn bị sa lầy trong dự án khởi nghiệp Sinh học

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:34 22-05-2019

[Ảnh = Internet]


Theo cổng thông tin điện tử của Dịch vụ giám sát tài chính vào ngày 21 tháng 5, Korea Investment & Securities (một ngân hàng đầu tư (IB) quy mô lớn với khối tài sản tích lũy trị giá hơn 4.000 tỉ won) đã đầu tư vào ba doanh nghiệp khởi nghiệp sinh học trong năm nay. Họ đã chi 3 tỷ won để mua cổ phiếu ưu đãi pH Pharma (1 tỉ won), BC Chem (1 tỉ won) và Medicon (1 tỉ won).

Trong đó, pH Pharma đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và điều trị bệnh tăng nhãn áp, BC Chem đang phát triển các loại thuốc điều trị ung thư và các liệu pháp trúng đích còn Medicon chuyên về các thiết bị y tế. Korea Investment & Securities cũng đã mua cổ phiếu ưu đãi pH Pharma (1,5 tỉ won) trong năm nay. Ngoài ra, ngân hàng này cũng đầu tư vào Femto Bio Med (1 tỉ won) và Jetema (1 tỉ won). NH Investment & Securities đang đầu tư vào các dự án khởi nghiệp sinh học với các quỹ đầu tư tư nhân. Chúng bao gồm các quỹ đầu tư tư nhân Paratusinvestment và Arden Healthcare 2.

Trước đây, các công ty môi giới chỉ tham gia cung cấp thanh khoản (LP) cho các hiệp hội đầu tư vốn mạo hiểm còn bây giờ, các công ty môi giới hiếm khi đầu tư vốn của họ hoặc lập quỹ đầu tư tư nhân cho các dự án khởi nghiệp. Một quan chức của công ty công nghệ sinh học cho biết: "Các công ty môi giới có chuyên môn trong ngành công nghệ sinh học đang tìm kiếm các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng để đầu tư vào bộ phận tài chính doanh nghiệp". Hầu hết các công ty sẽ quyết định đầu tư từ hai đến năm năm cho đến khi cổ phiếu của doanh nghiệp khởi nghiệp đó có thể được niêm yết trên thị trường". Ngay sau đó, Meritz Securities, một IB siêu lớn, đã liên tục niêm yết cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp sinh học.

Meritz Securities cho biết họ sẽ có thể bán toàn bộ cổ phần của mình tại Quỹ đầu tư chăm sóc sức khỏe toàn cầu Mega Redwood (1 tỉ won), Quỹ đầu tư y tế New Wave (1 tỉ won), cổ phiếu ưu đãi WiBio Logics (1,5 tỉ won) và cổ phiếu ưu đãi pH Pharma (4,5 tỉ won). WiBio Logics (hiện đang nghiên cứu kháng thể) cũng như pH Pharma đang chuẩn bị lên sàn KOSDAQ. Giám đốc điều hành của IPO đã đề cử KB Securities và Chứng khoán đầu tư Hàn Quốc.

Hiện pH Pharma đang làm ăn thua lỗ. Khoản lỗ ròng đã tăng dần lên từ 9,2 tỉ won trong năm 2016 đến 21,9 tỉ won trong năm tiếp theo và 38,9 tỉ won trong năm 2018. Sàn giao dịch Hàn Quốc mang đến cơ hội liệt kê các miễn trừ công nghệ trong khởi nghiệp. Mirae Asset Daewoo, ngân hàng IB lớn nhất, đã không đầu tư vào khởi nghiệp sinh học trong năm nay. Thay vào đó, họ đầu tư vào hai công ty vận tải gồm Wai Elf (một công ty giao nhận hàng hóa) và En Biona (sản xuất một thiết bị liên quan đến xe điện).

Ngành đầu tư mạo hiểm cũng đang tăng đầu tư vào lĩnh vực sinh học. Hiệp hội đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc gần đây đã công bố dữ liệu cho thấy các công ty đầu tư mạo hiểm trong nước đã đầu tư 841,7 tỉ won vào khởi nghiệp sinh học vào năm 2018. Con số này cao hơn 122% so với khoản đầu tư (378,8 tỉ won) của một năm trước. Ngành đầu tư mạo hiểm đã chi khoảng 25% tổng vốn đầu tư (3.429 nghìn tỉ won) cho hoạt động kinh doanh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기