Đời sống Xã hội

Hàn Quốc kiên trì theo “Lý thuyết kiểm soát tốc độ” trong vấn đề lương tối thiểu

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)00:06 29-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Các nhà quan sát đang tự hỏi liệu chính phủ có động thái nào để tăng tốc mức lương tối thiểu hay không. Hoài nghi này xuất hiện do nhóm bảo thủ chiếm số lượng áp đảo trong Ủy ban lương tối thiểu thứ 11 - Ủy ban xác định mức lương tối thiểu trong năm tới.

Các chuyên gia của chính phủ và người lao động nói rằng tại Ủy ban lần thứ 11 này, trong số những thành viên phúc lợi công cộng (là những người sẽ có tiếng nói trong quyết định lương tối thiểu), số người tính cách bảo thủ đã tăng lên và Ủy ban này có sự cân bằng về số người tiến bộ và số người bảo thủ hơn so với các ủy ban trước đây. Theo Bộ Lao động, Ủy ban lương tối thiểu thứ 11 bao gồm 27 thành viên, trong đó có 9 thành viên cánh tả, 9 thành viên cánh hữu và 9 thành viên của Ủy ban lợi ích công cộng.

Tám thành viên của Ủy ban lợi ích công cộng, ngoại trừ Im Seung sun, đều là những người mới được bổ nhiệm vào ngày 24 tháng 3. Tám thành viên của Ủy ban lợi ích công cộng gồm (1) Kwon Soon-won, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Sookmyung, (2) giáo sư xã hội học tại Đại học Hallym Park Jun-sik, (3) Noh Min-seon, một nhà nghiên cứu tại Viện doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc, (4) Shin Eun-eun, giáo sư Kinh tế KDI, (5) Eun Eunjin, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Chính sách Phụ nữ Hàn Quốc, (6) Yun Jae-young, Giáo sư Kinh tế học, Đại học Quốc gia Chungnam, (7) Lee Seung-yeol, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Lao động Hàn Quốc, và (8) Jeon In-young, Giáo sư Quản trị Kinh doanh, Đại học Yeungnam.

Trong số đó, Giáo sư Kwon Soon-won, Nghiên cứu sinh Noh Min-seon và Giáo sư Shin Eun-eun là những người bảo thủ. Giáo sư Kwon nổi tiếng với khuynh hướng bảo thủ, và Shin được cho là có xu hướng tương tự. Noh dự kiến ​​sẽ là người nâng cao tiếng nói của những người bảo thủ bằng cách đại diện cho vị trí của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự làm chủ.

Vì cơ cấu của ủy ban lợi ích công cộng được thiết lập theo hướng trung lập, người ta phân tích rằng mức tăng lương tối thiểu sẽ bị đóng băng. Mức tăng lương tối thiểu là 16,4% vào năm 2018 và 10,9% vào năm 2019. Một quan chức của Liên đoàn Lao động Hàn Quốc cho biết: "Các thành viên ủy ban lợi ích công cộng được ủy nhiệm ở đây nên xem xét các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung một cách công bằng và khách quan.

Hãy cân nhắc một cách toàn diện”. Mặt khác, ủy ban tiền lương tối thiểu sẽ tổ chức một cuộc họp chung thứ hai sau lễ ủy nhiệm của các thành viên ủy ban mới được ủy quyền vào ngày 30, và bắt đầu thảo luận mức lương tối thiểu vào năm tới. Trong cuộc họp quyền lực, chủ tịch ủy ban cũng sẽ được bầu thông qua một cuộc bỏ phiếu của ủy ban. Giáo sư Park Jun-sik sẽ là chủ tịch mới. Giáo sư Park không chỉ là thành viên lớn tuổi nhất của ủy ban, mà còn là người hiểu rõ nhất triết lý của chính phủ hiện tại. Ông cũng từng là Chủ tịch Ủy ban của Tổng thống về Chính sách xã hội.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기