THẾ GIỚI

Liệu rằng Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ được tổ chức?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:57 14-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Bắt đầu từ hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore, cả Nam, Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ đều tích cực nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Có khả năng các nhà lãnh đạo miền Nam và miền Bắc sẽ thực hiện các cuộc đàm phán trước và sau hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Hoa Kỳ (dự kiến diễn ra ​​vào cuối tháng này) và Hội nghị thượng đỉnh Nam-Bắc-Mỹ.

Chính phủ đặt mục tiêu hoàn tất hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 29 tháng 6, trước chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump. Bộ Thống nhất đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 13, cho biết: "Bộ Thống nhất đang làm việc chăm chỉ để cuộc họp thượng đỉnh giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ được tổ chức sớm". Vào ngày 13 tháng 6 (giờ địa phương), Tổng thống Moon Jae-in cho biết, "Liệu hội nghị thượng đỉnh liên Triều có thể diễn ra vào tháng 6 hay không? Điều đó phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bản thân tôi sẵn sàng gặp ông Kim bất cứ lúc nào”. Trong một cuộc họp báo chung ngay sau hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Na Uy Erna Solberg với Tổng thống Moon Jae-in tại phủ thủ tướng, Tổng thống Moon đã nói: "Có khả năng nào có hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 6 không? Như đã nói hôm qua, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, giờ chỉ còn phụ thuộc vào câu trả lời của chủ tịch Kim Jong-un” Chủ tịch Roh Jae-yong của Chánh văn phòng Cheong Wa Dae và Yun Gyeong-young của Văn phòng An ninh Quốc gia đã liên lạc với Triều Tiên vào ngày 12, và được biết rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có thiện cảm với hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4.

Kim, phó chủ tịch đầu tiên của Đảng Dân chủ, nói: "Chúng tôi sẽ chuyển thông điệp đến Chủ tịch Kim Jong-un" khi Park Ji-won, một lãnh đạo Đảng Dân chủ, đề xuất: "Triều Tiên và Hoa Kỳ cần hội đàm thượng đỉnh để cải thiện quan hệ liên Triều". Nếu hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4 được tổ chức trong tháng này, có khả năng thời gian tổ chức sẽ là vào tuần tới, nghĩa là khoảng vào ngày 20.

Tổng thống Moon hiện đang thực hiện chuyến công du đến 3 quốc gia Bắc Âu và sẽ trở về Hàn Quốc vào ngày 16 tháng 6 để chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. Đồng thời, khả năng có thêm một cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa ngày càng rõ rệt. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một cuộc họp ngắn thường kỳ vào thứ ba (12 tháng 6) rằng: "Chúng tôi muốn thực hiện những lời hứa (Tuyên bố chung Sentosa) được lập ra một năm trước".

Lee Dong-hoon, người đứng đầu cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đã rời khỏi đất nước vào ngày 12 tháng 6, Tổng thống Moon và Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-hwa sẽ báo cáo các liên lạc riêng giữa Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ. Ông cũng đã gặp Đặc phái viên Hoa Kỳ về chính sách của Bắc Triều Tiên (Stephen Biegun) tại Washington và ​​sẽ thống nhất chiến lược trước khi đàm phán với Ngài Kim, người sẽ tham gia đàm phán với Triều Tiên, với các nhà đàm phán chính của CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Biegun đã tổ chức một cuộc họp riêng với 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York vào ngày 12 (giờ địa phương). Các nhà quan sát cho biết cuộc họp nhằm tái khẳng định ý chí của các quốc gia thành viên trong thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên cũng như lắng nghe ý kiến ​​về chiến lược đàm phán trong tương lai với Triều Tiên. Người ta nói rằng Tổng thống Trump xem lá thư bày tỏ lòng tiếc thương đối với sự ra đi của cố Đệ nhất phu nhân Lee Hee-ho của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “một tín hiệu tích cực".

Lá thư chia buồn với miền Nam này được đích thân bà Kim Yo-jong (em gái của ông Kim Jong-un) mang đến khu phi quân sự DMZ vào chiều ngày 12 tháng 6. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ không vội vàng chỉ vì tín hiệu lạc quan này và rất khó để tiếp tục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Mặc dù thư chia buồn của ông Kim đã đưa ra một tín hiệu tích cực trong nối lại cuộc đối thoại Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ, nhưng không giống như các cuộc đàm phán thượng đỉnh thứ nhất và thứ hai, hai bên sẽ chỉ tiến hành hội nghị thượng đỉnh sau khi đảm bảo tiến trình phi hạt nhân hóa thực chất thông qua các cuộc đàm phán thực tế.

CNN dẫn lời một nguồn tin nói rằng lá thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên không chứa nội dung cụ thể nào để thúc đẩy đối thoại về phi hạt nhân hóa còn Hoa Kỳ thì vẫn cần bằng chứng đảm bảo cho kết quả phi hạt nhân hóa. Do đó, việc theo đuổi một thỏa thuận phi hạt nhân hóa toàn diện với đòn bẩy bằng các lệnh trừng phạt Triều Tiên có thể sẽ được duy trì.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기