Đời sống Xã hội

Mức lương tối thiểu của Hàn Quốc trong năm 2020 sẽ giảm 4.2%?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:57 04-07-2019
Mức lương tối thiểu của Hàn Quốc trong năm 2020 sẽ giảm 4.2%?
◈Đại diện ủy ban lao động Hàn Quốc yêu cầu mức lương tối thiểu là 10.000 won.
◈Đại diện ủy ban sử dụng lao động vắng mặt trong cuộc họp ủy ban tiền lương tối thiểu do bất đồng quan điểm.

Giới kinh doanh Hàn Quốc đề nghị mức lương tối thiểu của Hàn Quốc vào năm tới là 8000 won. Con số này thấp hơn 4.2% so với mức lương tối thiểu của năm 2019 là 8350 won.

Tuy nhiên vào ngày 2 vừa rồi, giới lao động nước này đã bày tỏ mong muốn nâng lương tối thiểu năm 2020 lên 10.000 won.
 

[Hình ảnh= Yonhap News]
Đại diện ủy ban sử dụng lao động bên trái - Ông Ryu Gi-Joeng tổng thư kí liên đoàn lao động và Đại diện ủy ban lao động bên phải - Ông Lee Sung-Kyo tổng thư kí liên đoàn công đoàn Hàn Quốc.

Các đại điện thuộc ủy ban sử dụng lao động đã đưa ra đề án áp dụng lương tối thiểu theo từng ngành nghề. Tuy nhiên đề án này đã bị bác bỏ. Do vậy, tất cả các đại điện này đều đã không tham dự đại hội ủy ban lương tối thiểu đợt vừa rồi. Dự kiến đại hội ủy ban lương tối thiểu sẽ được tổ chức lại trong vòng 7 ngày tới. Các đại điện thuộc ủy ban sử dụng lao động đưa ra nếu rõ lí do quyết định tiếp tục tham dự đại hội ủy ban lương tối thiểu. Qua đó họ cũng bày tỏ sự xin lỗi tới các đại điện ủy ban người lao động.

Cùng ngày, tại phiên họp đại hội lần thứ 8 của Ủy ban lương tối thiểu được tổ chức tại văn phòng chính phủ Sejong, các đại điện thuộc ủy ban sử dụng lao động kiến nghị đưa mức lương 8.000 won làm quy định lương tối thiểu trong năm tới. Giới đại diện sử dụng lao động giải thích rằng trong hai năm qua, mức lương tối thiểu đã tăng mạnh, kéo theo đó là nền kinh tế bị trì trệ và gánh nặng của các chủ doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp vừa tăng cao.

Đây là lần kiến nghị giảm lương tối thiểu sau 10 năm kể từ khi giới kinh doanh yêu cầu giảm lương tối thiểu 2010 trong đại hội xét duyệt lương tối thiểu năm 2009. Vào thời điểm đó, do cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng của Hàn Quốc, giới kinh doanh đã kiến nghị giảm lương tối thiểu xuống 5,8% để phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên chưa có thực tế nào cho thấy mức lương tối thiểu của Hàn Quốc bị giảm. Giới lao động đã lập luận rằng việc cắt giảm lương tối thiểu vi phạm ý nghĩa và chế độ bảo vệ lương tối thiểu.

Trước đó, Giới lao động đã đề nghị mức lương tối thiểu năm 2020 là 10.000 won. Đây là kiến nghị thấp hơn so với kiến nghị lương tối thiểu 10.790 mà họ đã yêu cầu năm ngoái.

Khả năng 2 bên đại điện công đoàn đi đến đồng thuận là rất thấp bởi những bất đồng xoay quanh việc quyết định lương tối thiểu. Giới chức trách liên quan cũng đánh giá rằng có khả năng diễn ra 1 cuộc biểu quyết liên quan đến ủy ban lợi ích công đoàn. Kể từ khi thực hiện hệ thống lương tối thiểu từ năm 1988 đến nay, trong vòng khoảng 30 năm thì chỉ có duy nhất có 7 lần 2 phía công đoàn này đưa đến đồng thuận về lương tối thiểu mà không cần biểu quyết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기