Đời sống Xã hội

GDP Hàn Quốc sẽ giảm 5,4% nếu bị thiếu 45% vật liệu sản xuất chip bán dẫn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:31 10-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc dự đoán rằng tổng sản phẩm quốc nội của nước này sẽ giảm mạnh nếu các quy định kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục kéo dài.

Tại cuộc hội thảo khẩn cấp "Hiệu ứng và giải pháp trước động thái trừng phạt kinh tế của Nhật Bản" được tổ chức tại Trung tâm hội nghị của Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc tại Seoul vào ngày 10 tháng 7, Cho Kyung-yup, một nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cho biết: “Nếu các doanh nghiệp Hàn Quốc thiếu 45% vật liệu sản xuất chip bán dẫn thì GDP Hàn Quốc sẽ giảm từ 4,2% đến 5,4%”. "Nếu doanh nghiệp Hàn Quốc bị thiếu 30% nguyên liệu bán dẫn thì GDP của Hàn Quốc sẽ giảm 2,2%, trong khi GDP của Nhật Bản sẽ là 0,04%", ông nói. "Nếu Hàn Quốc đáp trả bằng cách siết chặt quy định xuất khẩu với Nhật Bản thì GDP Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giảm lần lượt 3,1% và 1,8%”.

Đây là một phân tích về tác động kinh tế của tranh chấp thương mại Hàn Quốc - Nhật Bản thông qua các mô phỏng dựa trên khí khắc, là nguồn nguyên liệu mà Hàn Quốc ít phụ thuộc vào Nhật Bản nhất (43,9%). Nếu Hàn Quốc đáp trả thì cũng có nhiều lo ngại nảy sinh. "Nếu Hàn Quốc trả đũa, GDP của cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều suy giảm do cả hai đang tự trói mình”, ông Cho nói, "Các công ty địa phương hoặc Trung Quốc có thể thay thế hàng xuất khẩu của Hàn Quốc và vươn lên giành vị trí độc quyền".

Người hưởng lợi lớn nhất của vụ việc là Trung Quốc. Vị nghiên cứu viên cao cấp này nói: “Nếu tranh chấp thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản mở rộng thì quốc gia hưởng lợi lớn nhất sẽ là Trung Quốc” và nói thêm: “GDP của Mỹ có thể tăng tối đa 0,03% nhưng GDP của Trung Quốc có thể tăng đến 0,5-0,7%”. "Trong các ngành công nghiệp điện và điện tử do Hàn Quốc và Nhật Bản dẫn đầu, sản lượng của Hàn Quốc sẽ giảm 20,6% và sản xuất của Nhật Bản giảm 15,5%, trong khi sản lượng của Trung Quốc sẽ tăng 2,1% và vị thế độc quyền sẽ được chuyển sang Trung Quốc", ông nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기