Đời sống Xã hội

Hàn Quốc yêu cầu Liên hợp quốc điều tra minh bạch vấn đề kiềm chế xuất khẩu của Nhật Bản với nước này.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:59 12-07-2019
"Chúng tôi sẽ đề xuất với các tổ chức quốc tế đưa ra phán xét công bằng giao dịch thương mại đối với trường hợp vi phạm đến thể chế kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản với Hàn Quốc"
 

 Ông Kim Yong-keun - Phó giám đốc đầu tiên của Văn phòng An ninh Quốc gia
[ HÌnh ảnh = Kinh tế Aju]


Vào ngày 12, hội đồng An ninh Quốc gia nước này (NSC) tuyên bố rằng Nhật Bản đã vi phạm thể chế của Hàn Quốc do tiến hành các động thái kiểm soát xuất khẩu sang nước này. Trong ngày hôm đó, Phó giám đốc đầu tiên của Văn phòng An ninh Quốc gia - Ông Kim Yong-keun cũng có bài phát biểu liên quan đến vấn đề này thay mặt cho Tổng thư ký NSC tại Nhà Xanh. Ông cho biết: "Tôi vô cùng lấy làm tiếc về những phát ngôn thiếu trách nhiệm về vấn đề vi phạm thể chế xuất khẩu của Nhật Bản."

Ông Kim cũng đề nghị nước này cần gửi yêu cầu điều tra đến hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhằm đưa ra 1 phán xét công bằng về sự việc này.

Ông nói: "Nếu kết quả cuộc điều tra cho thấy phần lỗi thuộc về chính phủ Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc chúng tôi sẽ xin lỗi và có biện pháp khắc phục ngay lập tức"

"Tuy nhiên, nếu kết luận rằng phía chính phủ Hàn Quốc không có lỗi, chúng tôi kêu gọi lời xin lỗi ngay lập tức từ phía Nhật Bản và yêu cầu họ dừng ngay các hành động trả đũa."

Ông cũng đưa ra bình luận xoay quanh vấn đề có hay không hành động xuất khẩu trái phép các mặt hàng chiến lược của Hàn Quốc sang nước thứ 3. Ông Kim nói: "Hàn Quốc là một quốc gia thành viên nằm trong hệ thống kiểm soát xuất khẩu. Chúng tôi cũng đang tiến hành kiểm soát chặt chẽ không để vấn nạn xuất khẩu bất hợp pháp các mặt hàng chiến lược sang nước thứ ba diễn ra. Nếu một 1 đơn vị tư nhân nào vi phạm sẽ bị xử lí theo pháp luật. Trong bốn năm qua, có khoảng 150 trường hợp đã được tiết lộ và công bố."

Ông cũng cho biết Hàn Quốc đã chia sẻ đầy đủ thông tin về việc đàm phán liên quan đến chế độ kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản và yêu cầu phía Nhật Bản phải đưa ra bằng chứng cụ thể về hành động trả đũa này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기