THẾ GIỚI

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản họp 3 bên nhằm thúc đẩy các hợp tác liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa và hòa bình cộng đồng khu vực.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:38 21-08-2019
Các Bộ trưởng Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đồng ý về tầm quan trọng của hợp tác ba bên để thảo luận về hợp tác để phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thành lập một cộng đồng kinh tế trong khu vực.

Tuy nhiên, trong trường hợp giảm bớt xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn là một mối quan tâm, nó đã không cho thấy bất kỳ kết quả nào trong quan điểm tích cực của Hàn Quốc và trọng tài của Trung Quốc.

Trước đó vào ngày 21, Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-Hwa của Hàn Quốc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm nghị sĩ quốc hội đảm nhận đàm phán Ngoại giao Vương Ngị của Trung Quốc cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono đã tiến hành 1 cuộc họp tại Triển lãm Gubei Shui ở Bắc Kinh.

 

[Ảnh = Phóng viên thường trú tại Bắc Kinh]


Với tư cách chủ trì cuộc hợp, Ông Vương Nghị cho biết: "Trong hai thập kỷ qua hợp tác ba bên, khối lượng thương mại giao dịch đã tăng gấp 4,5 lần từ 130 tỷ đô la lên 720 tỷ đô la. Mặt khác những trao đổi về con người hàng năm đã tăng 3,6 lần lên 30 triệu người. Có thể nói mối quan hệ ngoại giao hợp tác ba bên ngày càng gắn bó mật thiết".

Các bộ trưởng ngoại giao của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cũng bày tỏ sự đồng tình rằng cần đưa ra những hợp tác giữa ba nước nhằm đẩy nhanh việc thành lập cộng đồng kinh tế khu vực.

Ba bộ trưởng đã đồng ý thúc đẩy ký kết Thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) liên quan đến 16 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thúc đẩy Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc-Trung Quốc-Nhật Bản (FTA).

Cả ba bộ trưởng đều đồng ý cần trao đổi ý kiến về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy phi hạt nhân hóa.

Bộ trường Kang Hàn Quốc nhấn mạnh rằng : "Ba nước sẽ tiếp tục nỗ lực để mang lại hòa bình và ổn định ở của Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á".

"Cả 3 bên cần tìm ra một phương pháp hiệu quả để xây dựng hòa bình trong khu vực khi bối cảnh duy trì các cuộc đối thoại trên bán đảo Triều Tiên đang trở nên khó khăn." ông Vương Nghị chia sẻ.

Trong khi bộ trưởng Kono cho biết: " Ba bên sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau, bao gồm cả việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc". Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn đến hai nước Hàn Quốc và Trung Quốc đã nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề Nam Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên cuộc họp này đã không đạt được những thỏa thuận nhằm làm giảm những xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản như dự kiến trước đó.

Bà Kang đã nhấn mạnh rằng "Cần loại trừ các hành động trả đũa thương mại đơn phương và độc đoán". Trong khi đó Ông Vương Nghị bộ trưởng của bộ ngoại giao Trung Quốc thì cho biết cụ thể rằng :" Hàn Quốc và Nhật Bản cần ngồi lại tìm ra những phương án để giải quyết. Hai bên cần nhường nhịn và hỗ trợ nhau".

Cuộc họp hai bên đã diễn ra vào ngày trước đó cũng cho thấy 2 động thái trái ngược nhau từ hai quốc gia.

Hàn Quốc đã truyền đạt lập trường mạnh mẽ rằng họ sẽ xem xét việc gia hạn Thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự ROK-Nhật Bản (GSOMIA, Jisomia) nếu Phía Nhật Bản không có động thái. Tuy nhiên Nhật Bản được cho là vẫn giữ thái độ không có ý định thảo luận.

Sau cuộc họp đàm phán 3 bên, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã tiến hành đàm phán 2 bên trong bầu không khí lạnh lẽo. Thậm chí có ý kiến cho rằng hai Bộ trưởng của hai quốc gia phải nỗ lực để nở nụ cười khi chụp ảnh kỉ niệm.

Trong khi thời hạn gia hạn Thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự ROK-Nhật Bản (GSOMIA, Jisomia) gần đến, những thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Nhật Bản không đạt được thành công như mong đợi, Hàn Quốc sẽ phải suy tính thật kĩ trong việc đưa ra kết luận về việc gia hạn thảo thuận này.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기