Đời sống Xã hội

Samsung Electronics "Xin lỗi vì gây ra mối quan ngại sâu sắc... chúng tôi sẽ đóng góp cho nền kinh tế quốc gia"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:31 29-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tòa án tối cao Hàn Quốc ngày 29/8 đã mở phiên phúc thẩm lần thứ hai xét xử các nhân vật chủ chốt trong vụ bê bối bà Choi Soon-sil thao túng quyền điều hành quốc gia dưới thời Chính phủ Tổng thống Park Geun-hye.

Hội đồng toàn thể Thẩm phán của Tòa án tối cao đã bác bỏ mức án 25 năm tù giam và 20 tỷ won (16,4 triệu USD) tiền phạt của Tòa án cấp dưới với cựu Tổng thống Park, và mức án 2 năm 6 tháng tù giam cho hưởng án treo 4 năm với Phó Chủ tịch hãng Samsung Lee Jae-yong, đồng thời trả lại hồ sơ vụ án về Tòa án cấp cao Seoul. Bên cạnh đó, Tòa án tối cao cũng bác bỏ phán quyết phúc thẩm đối với bị cáo Choi Soon-sil, người bị tuyên án 20 năm tù giam và 20 tỷ won tiền phạt.

Với trường hợp bị cáo Park Geun-hye, Tòa án tối cao yêu cầu Tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ nhất phải tách riêng tội danh hối lộ với các tội danh khác, để tuyên án riêng, không gộp chung với cáo buộc hối lộ. Theo Luật bầu cử, tội danh nhận hối lộ căn cứ theo Luật xử phạt nặng với những tội phạm đặc biệt, phải được tách riêng với các tội danh khác để tuyên án. 

Tòa cũng trả lại vụ án hối lộ liên quan đến bà Choi Soon Sil và Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong. Tòa phúc thẩm lần thứ nhất từng công nhận số tiền 3,6 tỷ won (gần 3 triệu USD) mà Samsung hỗ trợ các dịch vụ liên quan đến ngựa đua cho con gái bị cáo Choi là Chung Yoo-ra, là tiền hối lộ, nhưng lại không công nhận khoản tiền mà Samsung dùng để mua ngựa đua là 3,4 tỷ won (2,8 triệu USD) và 1,6 tỷ won (1,3 triệu USD) tài trợ cho Trung tâm năng khiếu thể thao mùa đông, do cháu họ bị cáo Choi đứng sau điều hành, với lý do các khoản tiền đó không nhằm mục đích trao đổi hoặc không có sự chuyển giao quyền sở hữu.

Nếu Lee bị đưa trở lại nhà tù sau khi xem xét của tòa phúc thẩm, nó có thể giáng một đòn mạnh nữa vào tập đoàn hàng đầu của đất nước, nơi đang phải vật lộn với những cơn gió kinh tế và rủi ro kinh doanh. Samsung Electronics, đơn vị chủ chốt của tập đoàn, đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ Hàn Quốc và rạn nứt thương mại của Nhật Bản khi Nhật Bản thắt chặt việc cung cấp hàng xuất khẩu linh kiện chính cho Hàn Quốc.

Cùng ngày, trong một động thái hiếm hoi, Samsung đã đưa ra một tuyên bố về phán quyết này, xin lỗi vì "gây ra mối quan ngại sâu sắc" và cam kết "không lặp lại những hành động sai trái trong quá khứ". Họ cũng yêu cầu hỗ trợ, nói rằng "Chúng tôi yêu cầu sự giúp đỡ và hỗ trợ của bạn để Samsung có thể vượt qua khủng hoảng và đóng góp cho nền kinh tế quốc gia trong bối cảnh bất ổn kinh tế đang gia tăng."

Ngoài những tai ương bên ngoài, tập đoàn này đang đối mặt với những rủi ro pháp lý khi công tố đang kiểm tra Công ty Samsung BioLogics, về những cáo buộc rằng gian lận kế toán tại đơn vị sức khỏe sinh học.

Đối với bị cáo Choi Soon-sil, việc bà này yêu cầu các doanh nghiệp tài trợ cho hai quỹ Mir và K-Sports do bị cáo điều hành, chưa đến mức tương ứng với "tội cưỡng ép". Do vậy, việc Tòa phúc thẩm lần thứ nhất tuyên bị cáo tội cưỡng ép là sai.

Theo đó, bản án với ba bị cáo sẽ được quyết định lại thông qua phiên xử tái phúc thẩm. Nhiều khả năng Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong sẽ phải đối mặt với bản án nặng hơn, và có thể bị bắt giam lại. Trong khi đó, phán quyết vừa qua của Tòa án Tối cao sẽ không có lợi cho bà Park. Việc xét riêng một số cáo buộc có thể làm tăng tổng số năm tù của cựu tổng thống này. Đối với bị cáo Choi, mặc dù Tòa án tối cao không công nhận tội danh cưỡng ép, nhưng dự kiến điều này không ảnh hưởng lớn tới mức án. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기