Đời sống Xã hội

Hàn Quốc đầu tư cho nghiên cứu và phát triển “Dự đoán 100 mặt hàng cốt lõi và đầu tư 5 nghìn tỉ won trong 3 năm”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:45 29-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Trước quyết định loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng (quốc gia tin cậy) của Nhật Bản, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ hỗ trợ đầu tư R&D trị giá 5 nghìn tỉ won cho hơn 100 mặt hàng chính trong 3 năm tới. Ngoài ra, việc đánh giá kinh tế của nghiên cứu khả thi sơ bộ được thay bằng phân tích hiệu quả chi phí và các chuyên gia hiện trường tham gia vào đánh giá toàn diện. Vào ngày 28, các bộ ngành liên quan gồm Bộ Khoa học & Công nghệ và Bộ Thông tin & Truyền thông đã tổ chức các Hội nghị do Thủ tướng chính phủ chủ trì.

Đó là Hội nghị Bộ trưởng về Mở rộng Quy chế xuất khẩu của Nhật Bản và Hội nghị Khoa học và Kỹ thuật lần thứ 7. Hội nghị khẳng định sự cần thiết phải hoàn thiện chiến lược đầu tư và các biện pháp đổi mới vật liệu, linh kiện và thiết bị để bảo đảm sự độc lập về công nghệ cốt lõi. Các biện pháp đổi mới nhằm vào xác định các nguồn lực công nghệ nguồn lõi thông qua R & D có liên quan đến các biện pháp tăng cường khả năng cạnh tranh của vật liệu, linh kiện và thiết bị được chính phủ công bố vào ngày 5.

◆ Dự đoán các mặt hàng cốt lõi '100 + a…

Xem xét hỗ trợ R & D chẳng hạn như hỗ trợ các cấp độ kỹ thuật Đầu tiên, phân tích để xác định các mục chính có liên quan đến quy định hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản. Sau đó xây dựng và thực hiện chiến lược đáp ứng R&D cho từng mục thông qua tham khảo ý kiến ​​của các bộ ngành liên quan. Chính phủ đã cùng nhau tiến hành dự đoán hơn 100 mặt hàng cốt lõi kể từ tháng 7 khi Nhật Bản thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế xuất khẩu. Theo kế hoạch, mỗi mục sẽ được 5 – 10 chuyên gia xem xét trong 3 tuần.

Dự kiến, việc dự đoán mặt hàng cốt lõi sẽ hoàn thành trong năm nay. Tiêu chí lựa chọn mặt hàng cốt lõi dựa trên trình độ công nghệ trong nước và khả năng đa dạng hóa nhập khẩu. Nếu trình độ công nghệ cao và khả năng đa dạng hóa cao, thì công nghệ sẽ được tập trung phát triển nhằm mục đích toàn cầu hóa. Trong trường hợp không thể đa dạng hóa thì sẽ thực hiện phương án tập trung vào hỗ trợ R & D phối hợp với các nhà cung cấp và các công ty có nhu cầu. Nếu trình độ công nghệ thấp và khả năng đa dạng hóa nhập khẩu cao, thực hiện hỗ trợ đầu vào sớm cho các sản phẩm thay thế và tập trung vào việc đảm bảo công nghệ gốc trong trung và dài hạn. Nếu khả năng đa dạng hóa nhập khẩu thấp thì thực hiện kế hoạch bảo đảm các công nghệ nguồn cốt lõi để tạo ra chuỗi cung ứng mới.

Thành lập Ủy ban đặc biệt về công nghệ vật liệu, linh kiện và thiết bị để quản lý các hạng mục chính. Ủy ban đặc biệt là thành viên của Hội đồng tư vấn khoa học và kỹ thuật quốc gia, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống. Ủy ban này có nhiệm vụ hỗ trợ phát triển các chính sách R & D. Ngoài ra, đầu tư R & D vào các hạng mục cốt lõi sẽ được mở rộng rất nhiều và hơn 5 nghìn tỉ won sẽ được đầu tư sớm từ năm 2020 đến năm 2022. Ngoài ra, ngân sách cho các hạng mục cốt lõi được loại trừ khỏi cơ cấu lại chi tiêu và được miễn trách nhiệm quản lý nếu hoạt động không hiệu quả. Trong ngắn hạn, các hạng mục cốt lõi cần thiết trong nảy sinh thành tựu sẽ được áp dụng “R & D Hợp tác giữa Nhà cung cấp và Nhà tiêu thụ”. Đối với các dự án có hiệu ứng thương mại hóa ngắn hạn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thiết lập một lộ trình định hướng đến mục riêng để tập trung nỗ lực R&D của họ vào đó.

◆ Hệ thống R & D quốc gia nhanh chóng và được tùy chỉnh theo năng lực nghiên cứu của các lĩnh vực công nghiệp

Hệ thống R & D quốc gia cũng sẽ được cải tiến để tăng khả năng cạnh tranh của vật liệu, linh kiện và thiết bị. Các ví dụ kinh doanh các sản phẩm cốt lõi liên quan đến vật liệu, linh kiện và thiết bị được thay bằng phân tích chi phí – hiệu quả, sau khi được cân nhắc bởi Ủy ban đặc biệt. Việc đánh giá toàn diện để hoàn thiện dự án sẽ có sự tham gia của các chuyên gia hiện trường. Đối với các dự án theo dõi nhanh, quỹ nghiên cứu phù hợp với quy mô của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được áp dụng để thể chế hóa các căn cứ thúc đẩy và để thúc đẩy sự tham gia của các công ty có nhu cầu.

Bộ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã quyết định mở rộng số tiền tài trợ của chính phủ cho các dự án phát triển công nghệ do các công ty lớn, công ty cỡ trung bình và các tổ chức xã hội đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện nay, mỗi công ty được hỗ trợ 1 tỉ won trong tối đa 2 năm nhưng sau khi cải thiện hệ thống, mỗi công ty có thể được hỗ trợ 2,4 tỷ won trong 3 năm. Việc đánh giá hiệu suất của các mặt hàng cốt lõi tập trung vào các chỉ số thực tế như kết quả thương mại hóa công nghệ và sức mua hàng của các công ty có nhu cầu.

◆N-LAB, N-Base và N-Team được vận hành để huy động năng lực R & D. Phòng thí nghiệm quốc gia sẽ chỉ định các ứng viên và trường đại học để mở rộng ngành công nghiệp tới tương lai để sự phát triển công nghệ vật phẩm cốt lõi có thể được thúc đẩy ổn định. Các cơ sở nghiên cứu quốc gia bao gồm các cơ sở nghiên cứu thử nghiệm phát triển thương mại vật liệu cốt lõi, các labs bán dẫn và hiển thị sẽ được phát triển trước tiên với tư cách là các cơ sở nghiên cứu quốc gia.

Trung tâm công nghệ Nano của KAIST sẽ tiên phong trong xây dựng cơ sở xử lý wafer 12 inch với tư cách là một cơ sở cấp quốc gia. Tổ chức Hội đồng nghiên cứu để giải quyết những khó khăn trong phát triển và xác định xu hướng quốc tế trong thời gian thực. Những người hỗ trợ, bao gồm một nhóm các chuyên gia cố vấn và kỹ thuật viên của trường đại học, sẽ kết nối các công ty cung và cầu cũng như đưa ra định hướng cho sự phát triển công nghệ dài hạn. Kim Sung-soo nói: "Đó là cơ hội để khẳng định tầm quan trọng của sự độc lập của vật liệu, linh kiện và thiết bị cốt lõi trong hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu”.

[Ảnh = Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기