THẾ GIỚI

Hội đàm Mỹ·Triều kết thúc với kết quả 'No-deal', vấn đề phi hạt nhân hóa ngày càng phức tạp.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)11:24 08-10-2019
Sau cuộc hội đàm thượng đỉnh tại Hà Nội phải đến tận 7 tháng sau một cuộc hội đàm Mỹ·Triều mới được diễn ra. Cuộc hội đàm Mỹ·Triều đã kết thúc với kết quả trắng tay không như những mong đợi trước đó.
 

[Ảnh = Yonhap News]



Đặc biệt, sau động thái Triều Tiên yêu cầu Mỹ chấm dứt huấn luyện quân sự kết hợp liên minh giữa Hàn Quốc và Mỹ để đổi lấy việc nước này sẽ ngừng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), thì những căng thẳng xoay quanh vấn đề phi hạt nhân hóa trở nên phức tạp hơn. Ngay sau khi hội đàm Mỹ·Triều kết thúc, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện báo chúc mừng nhằm đẩy mạnh mối quan hệ giữa hai nước, mặt khác cũng gây sức ép lên mối quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Kim Myung-gil, đại diện của bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên và Stephen Veg đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc đàm phán trong tám tiếng ba mươi phút xoay quang các vấn đề phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên kết quả của cuộc đàm phán chung cuộc là 'No-deal' (không đạt được thỏa thuận nào).

Đại sứ Kim, người lần đầu tiên ngồi đối diện với Stephen Veg, đã nhanh chóng tuyên bố kết quả của cuộc đàm phán tại phía ngoài đại sứ quánTriều Tiên ở Stockholm. Đại sứ Kim chỉ trích Hoa Kỳ bằng những nhận xét "Mỹ đã không chuẩn bị gì cho cuộc đàm phán này. Tôi cảm thấy rất khó chịu vì động thái này của họ".

Ba giờ sau, Mỹ cũng đưa ra những phát ngôn đầu tiên của mình: "Chúng tôi đã mang nhiều ý tưởng sáng tạo đến với cuộc hội đàm". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Otegaga nhấn mạnh rằng rất có khả năng Mỹ và Bắc Triều Tiên sẽ có thêm cuộc hội đàm khác trong 2 tuần tới.

Tuy nhiên, khả năng sẽ có thêm 1 cuộc đàm phán Mỹ·Triều không được kì vọng và khả quan cho lắm. Được biết, tại cuộc hội đàm ở Stockholm, Triều Tiên đã không đề cập đến việc xử lý cơ sở hạt nhân Yongbyon, được đề xuất tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 của hai nước được diễn ra tại Hà Nội trước đó. Thay vào đó, Bắc Triều Tiền yêu cầu Mỹ ngừng kết hợp Hàn Quốc tập trận quân sự để đổi lấy việc nước này sẽ ngừng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Chae Jin-won, Giáo sư Nghiên cứu Trường Sau đại học, Đại học Kyung Hee cho biết " Rất khó để lạc quan về kết quả các hiệp định phía sau. Với những khả năng cao về việc Trump ngày càng có khả năng thực hiện các chính sách cứng rắn lên Bắc Triều Tiên thi những hậu quả kéo theo sẽ lớn hơn".

Trong khi mối quan hệ giữa Mỹ và Triều tiên nóng lên do các thảo thuận không đạt được kết quả đáng mong lợi, khối liên minh của Nhật Hàn Mỹ bị phá vỡ do thỏa thuận an ninh thông tin quân sự Hàn Quốc - Nhật Bản (GSOMIA) chấm dứt, thì mối quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc ngày càng trở nên thân cận được ví như "mối quan hệ chiến lược không thể tách dời" khiến cho thế cục trên thế giới sẽ ngày càng căng thẳng.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기