Đời sống Xã hội

Tranh chấp thương mại Mỹ-Trung nghỉ giữa hiệp, kinh tế Hàn Quốc liệu sẽ khởi sắc?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)08:17 15-10-2019
Tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kéo dài hơn một năm mà chưa đạt thỏa thuận nào ý nghĩa. Trong bối cảnh này, nhiều dự đoán rằng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ có thể có những chuyển vọng mới. Tuy nhiên, trên thực tế trong bối cảnh ngọn lửa chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn tắt, nền kinh tế của Hàn Quốc vẫn đang trên cong đường loay hoay xoay xở để khắc phục trì trệ trong thời gian dài vừa qua.
 

Từ phía trái sang: Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Stephen Mannusin và Đại diện Thương mại của Robert Lighterer (USTR) đang di chuyển đến văn phòng USTR tại Washington, DC, Hoa Kỳ để tiến hành thỏa thuận thương mại cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.[Ảnh = Yonhap News]


Sau khi tin tức Trung Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về việc mở cửa thị trường dịch vụ tín dụng và tiến hành phân loại thuế được đưa ra vào ngày 11 vừa rồi, đây được coi là tin tốt lành dành cho phía Hàn Quốc. Trong bối cảnh nền kinh tế liên tục trì trệ và giảm sâu, đây có thể là một tín hiệu tốt giúp cho nền kinh tế Hàn Quốc, nơi vốn dĩ chịu phụ thuộc nhiều vào ngành xuất khẩu có cơ hội được phục hồi.

Nền kinh tế Hàn Quốc liên tục đạt giá trị âm trong 10 tháng vừa qua và không có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, nếu cuộc đàm phán về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đi đến thảo thuận, rất có thể ngành xuất khẩu Hàn Quốc sẽ tích cực phát triển.

Một chuyên gia Ngoại giao Kinh tế của Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cho biết, "Khi tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ được nới lỏng, chúng ta có thể kì vọng về một môi trường xuất khẩu được cải thiện với tỉ lệ chuyển đổi giá ổn định và tránh được các động thái trả đũa thuế quan của 2 nước này".

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng đưa ra nhận định rằng cho dù Trung Quốc và Mỹ có đi đến thỏa thuận thì việc phục hồi nền kinh tế bị suy thoái trong thời gian dài của nước này cũng không phải là điều dễ dàng thực hiện, cần đưa ra các biện pháp tối ưu và cấp bách để khắc phục lâu dài.

Trên thực tế, chỉ số kinh tế của 15 lĩnh vực hàng đầu của Hàn Quốc trong tháng 8 do OECD công bố là 98,82, giảm 0,03 điểm so với tháng trước. Chỉ số này đã liên tục giảm trong 27 tháng kể từ khi đạt giá trị đỉnh điểm vào tháng 5 năm 2017 với giá trị 101,72. 41 tổ chức trong và ngoài nước của Bloomberg dự đoán tốc độ kinh tế tăng trưởng trung bình của Hàn Quốc trong năm nay, giảm từ 2,1% trong tháng 7 xuống 1,9%.

Một quan chức của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết: "Mối quan hệ của Trung Quốc và Mỹ vẫn đang trong giai đoạn không rõ ràng. Hàn Quốc cần phải xem xét kĩ lượng về vấn đề này để tìm cách giải pháp tốt nhất cho dù trong bối cảnh xấu nhất xảy ra"

Một nhà nghiên cứu tại KIEP cho biết: "Chiến tranh thương mại Mỹ Trung, yếu tố ảnh hưởng tiêu cực nhất đến nền kinh tế toàn cầu hiện này đang có những tín hiệu tốt. Tuy nhiên không thể ngoại trừ trường hợp những tranh chấp này tiếp tục leo thang, có khả năng ảnh hưởng tới cả Đại Tây Dương. Trong bối cảnh đó, việc cải tiến và đưa ra những chính sách hợp lí trong lĩnh vực bán dẫn là cấp bách hơn cả".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기