Đời sống Xã hội

Ngành bán dẫn Hàn Quốc phục hồi đáng kinh ngạc sau các quy định thắt chặt xuất khẩu nguyên vật liệu của Nhật Bản

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:50 04-11-2019

Sau khi Nhật Bản tuyên bố về việc thực hiện các quy định hạn chế xuất khẩu các vật liệu quan trọng dùng trong ngành sản xuất bán dẫn tới Hàn Quốc, chính phủ và doanh nghiệp nước này lo lắng về một tương lai ngành 'Bán dẫn' phát triển chậm chạp và trì trệ. Tuy nhiên trái ngược với sự lo lắng này, khối lượng sản xuất và xuất khẩu của ngành bán dẫn nước này đã tăng hơn so với năm ngoái.

 

Biểu đồ sản lượng xuất khẩu đường chỉ đỏ, giá trị xuất khẩu cột xanh (bên trái) và chỉ số tồn kho (bên phải) ngành bán dẫn Hàn Quốc[Ảnh = Hiệp hội thương mại Hàn Quốc]


Trong khi các công ty điện tử trên thế giới đã điều chỉnh hàng tồn kho bán dẫn của họ, thì các doanh nghiệp bán dẫn Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng sản lượng xuất khẩu, duy trì mức tăng trưởng cao.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc thông tin vào ngày 4, khối lượng xuất khẩu chất bán dẫn trong 25 ngày đầu tiên của tháng trước đạt 2557,2 tấn, tăng 16,0% so với cùng tháng năm ngoái (2204,4 tấn).

Do đó, khối lượng xuất khẩu chất bán dẫn tiếp tục tăng trong bốn tháng liên tiếp kể từ tháng 7 vừa rồi. Năm nay, chỉ có tháng 1, tháng 2 và tháng 5 giảm có khối lượng xuất khẩu thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên nhìn về mặt bằng chung thì ngành xuất khẩu bán dẫn Hàn Quốc đang có xu hướng tăng.

Thực tế, tính đến cuối tháng trước (ngày 25), khối lượng xuất khẩu tích lũy của doanh nghiệp bán dẫn Hàn Quốc đạt 28.984,1 tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái (28.833,8 tấn). Đặc biệt, kể từ đầu tháng 7, số lượng này tăng hơn 2 con số so với các tháng trước đó.

Ngành bán dẫn có sản lượng xuất khẩu tăng đều đặn đồng nghĩa với việc sản lượng sản xuất cũng tăng liên tục.

Theo báo cáo sản xuất thống kê của Cục Thống kê Quốc gia, sản xuất chất bán dẫn trong quý 3 năm nay cao hơn 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng này đạt giá trị 7,9% trong quý 1 và 7,3% trong quý hai. Tuy nhiên khi tính tổng sản lượng sản xuất bao gồm cả ô tô và máy móc thì sản lượng này có giảm 0,7% so với cùng quý năm ngoái.

Mặc dù sản lượng sản xuất và xuất khẩu chất bán dẫn tăng mạnh nhưng khi tính về kim ngạch thì giá trị xuất khẩu bị giảm. Lí giải cho điều này là vì giá bộ nhớ như DRAM và NAND flash, là những sản phẩm chính của Samsung Electronics và SK Hynix bị giảm mạnh.

Vào tháng trước, xuất khẩu chất bán dẫn lđạt 79,65 tỷ USD, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái (107,71 tỷ USD).

Tuy nhiên, con số này nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2017 (78,99 tỷ USD) và vượt xa so với giá trị xuất khẩu chất bán dẫn của năm 2016 (62,28 tỷ USD).

Đặc biệt, khi giá bộ nhớ giảm mạnh trong thời gian gần đây, xuất khẩu dự kiến sẽ tăng đáng kể trong năm tới.

Trên thực tế, Viện nghiên cứu Hàn Quốc cho biết trong một báo cáo gần đây rằng thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ có mức tăng trưởng cao về nhu cầu trong năm tới do sự ra đời của mạng truyền thông di động 5G và PC. Trường hợp này dự đoán sẽ giống với năm 2017.

Một quan chức trong ngành cho biết, "Việc tăng khối lượng xuất khẩu chất bán dẫn trong 6 tháng cuối năm dường như do ảnh hưởng đến từ sự không chắc chắn về các quy định xuất khẩu vật liệu của Nhật Bản. Mặt khác, các công ty Hàn Quốc sở hữu kỹ thuật cao trong việc sản xuất các sản phẩm bộ nhớ, khó thể thay thế trên thế giới cũng là yếu tố thu hút xuất khẩu của Hàn Quốc".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기