Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay của Hồng Kông dự kiến sẽ là -1,3%, thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:51 18-11-2019
Hồng Kông dự kiến ​​đạt tăng trưởng âm lần đầu tiên sau 10 năm vào năm nay do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình lớn và chiến tranh thương mại Mỹ và Trung.

Theo Bloomberg, dự báo tăng trưởng của chính phủ Hồng Kông trong năm nay là -1,3%. Điều này phản ánh tốc độ tăng trưởng quý 3 của nước này đã giảm đáng kể hơn 3,2% so với quý trước đó.

 

[Ảnh = Yonhap News]


Trong một tuyên bố, chính phủ Hồng Kông giái thích, "Nền kinh tế Hồng Kông suy giảm mạnh trong quý 3. Ngoài các tác động của các cuộc biểu tình nền kinh tế này còn bị ảnh hưởng nặng nề do yếu tố từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung."
Chính phủ nước này còn nhấn mạnh, "Nền kinh tế Hông Kông chưa nhìn thấy những dấu hiệu hồi phục, các chỉ tiêu dùng và đầu tư sẽ vẫn tiếp tục trì trệ trong thời gian còn lại của năm."

Chính phủ Hồng Kông chỉ ra rằng các hoạt động tiêu dùng tư nhân và đầu tư cơ sở hạ tầng giảm mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế. Triển vọng kinh tế toàn cầu cũng đạt giá trị không khả quan ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu ròng của nước này.

Lạm phát đã tăng lên 2,9% trong năm nay. Giá thịt lợn tăng do dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại Trung Quốc đã làm cho tỷ lệ lạm phát tăng cao.

Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 2,9%, nhưng chính phủ Hồng Kông lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp trong ngành liên quan đến người tiêu dùng đang cho thấy "sự tăng trưởng thấp kỷ lục" sau ảnh hưởng của các cuộc biểu tình.
Bộ trưởng Tài chính Paul Chan đã đưa ra chính sách kích thích kinh tế trị giá 21 tỷ đô la Hồng Kông kể từ luật hồi hương được tuyên bố vào hồi tháng 6 vừa rồi nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó là không đủ để giải quyết bối cảnh hiện tại.

"Các chính sách kích thích kinh tế cho đến nay được công bố chỉ chiếm 0,7% trong GDP. Nhưng chỉ số này vẫn còn là chỉ số thiếu hụt trong bối cảnh kinh tế bị trì trệ hiện nay", Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Naticis ở Hồng Kông cho biết.

Các chỉ số kinh tế của quốc gia này cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của quý 4 ảm đạm. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI), trong đó bao gồm chỉ số giao dịch kinh doanh nhỏ và bất động sản đều giảm mạnh, ghi nhận mức thấp trong quý 4.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기