Đời sống Xã hội

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang nhắm đến thị trường đầu tư Indonesia với nguồn lao động và khoáng sản đứng thứ 4 thế giới

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:05 19-11-2019
"Indonesia là một quốc gia quan trọng trong chính sách 'Hướng nam mới."

Quan chức thương mại của Kotra tại Jakarta đã có bài phát biểu sau khi tham dự Hội thảo mở rộng chiến lược đầu tư và thương mại Hàn Quốc-Indonesia của KOTRA vào tháng 10 vừa rồi

Sau khi tổng thống Moon Jae-in đưa ra chính sách Hướng Nam mới, các công ty trong nước cũng chú ý đến thị trường đầu tư Indonesia. Đặc biệt, với việc ký kết Thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện Hàn Quốc-Indonesia (CEPA) vào tháng 10, các công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào thị trường này hơn nữa.

◆ Ngoài ngành công nghiệp, ngành tài chính của Indonesia cũng nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Các công ty Hàn Quốc đã chú ý đến thị trường Indonesia, trung tâm của ASEAN. Một trong các công ty tiêu biểu này là Hankook Tyre. Doanh số bán xe hơi của Indonesia đang tăng vọt nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao 5% mỗi năm và tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ngày càng tăng. Vào tháng 9 năm 2013, Hankook Tyre đã thành lập một nhà máy ở khu vực Java, Bekasi, Indonesia có thể sản xuất 6 triệu lốp mỗi năm.

Hankook Tyre đã lên kế hoạch đầu tư 1,1 nghìn tỷ đô la để mở rộng cơ sở sản xuất xe tải và lốp xe buýt (TBR), nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn trong một thời gian. Công ty này cũng cho biết sẽ tiến hành đầu tư ngay sau khi tình hình được cải thiện.

POSCO đã sản xuất các sản phẩm thép kể từ khi thành lập vào năm 2013 tại nhà máy thép tích hợp đầu tiên của Đông Nam Á, Cracatau POSCO. Năm 1988, Tập đoàn CJ cũng thành lập một nhà máy Pasuruan là cơ sở sản xuất số 1 toàn cầu và đang đầu tư vào các chi nhánh khác.
​Trong những năm gần đây, các công ty tài chính đã tích cực đầu tư vào thị trường Indonesia. Tập đoàn tài chính OK đã sáp nhập OK Bank và Dinar Bank, thành lập OK Bank Indonesia. Năm 2016, Tập đoàn tài chính OK đã mua lại ngân hàng Andalara (nay là OK Bank) và tham gia thị trường tài chính Indonesia nối tiếp các cái tên lớn như KEB Hana, Woori và Shinhan Bank trong ngành tài chính Hàn Quốc.

Vào năm 2007, KEB Hana Bank đã mua lại 'Bintang Madungal Bank' và đổi tên công ty này thành KEB Hana Bank và mở rộng thị trường tài chính của mình tại khắp nước Indonesia. Ngân hàng Woori sáp nhập với Ngân hàng Sodara tại Indonesia vào năm 2014, trong khi đó Ngân hàng Shinhan lại liên kết với Ngân hàng Quốc gia Centratama vào năm 2016 để chủ động nhắm mục tiêu thị trường.

◆ Tăng cường hợp tác với LG Chem và Lotte Chemical Indonesia

Theo thông tin ngành công nghiệp hóa chất, Agus Gumi Wang Kartasasamita, Bộ trưởng công nghiệp mới của Indonesia, sẽ có chuyến thăm 2 ngày tại Hàn Quốc để gặp gỡ các công ty trong nước như LG Chem và Lotte Dae Chemical để thảo luận về đầu tư.

Ngành công nghiệp dự báo LG Chem sẽ thành lập nhà máy pin lithium ở Indonesia. Indonesia là quốc gia rất giàu nguyên liệu để sản xuất pin lithium như niken và coban. LG Chem không có lý do để không đầu tư tại thị trường Indonesia bởi đây sẽ là thị trường đảm bảo cung cấp nguyên liệu thô ổn định cho công ty này.

Điều này là do chính phủ Indonesia gần đây đã ngừng xuất khẩu niken, vốn là nguyên liệu chính cho pin EV và đèn đỏ cho việc cung cấp nguyên liệu thô. Sau khi các công ty khai thác toàn cầu chỉ khai thác quặng, các sản phẩm tinh chế được sản xuất ở nước ngoài, dẫn đến các biện pháp như vậy để thu hút đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ và sản xuất mỏ.

Một thành phần khác, coban, đang cản trở nguồn cung do tình trạng bất ổn ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Khi LG Chem thành lập một nhà máy pin ở Indonesia, công ty này sẽ tạo ra một hệ thống sản xuất ở mọi châu lục ngoại trừ Châu Phi và Nam Mỹ. LG Chem đã thiết lập các căn cứ tại Hoa Kỳ (Michigan), Trung Quốc (Nam Kinh) và Ba Lan (Warsaw).
Một quan chức của LG Chem cảnh báo chống lại việc giải thích mở rộng, "Đúng là một cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia đã được lên kế hoạch, nhưng đó là để thiết lập một mối quan hệ thân thiện tổng thể thay vì hợp tác về các vấn đề cụ thể."

Đầu tư của Lotte Chemical tại Indonesia cũng đang được tiến hành. LOTTE Chemical bắt đầu kinh doanh tại Đông Nam Á vào năm 2010 bằng cách mua lại 100% Titan, hoạt động tại Malaysia và Indonesia, với giá 1,5 nghìn tỷ won.

Hiện tại, Lotte Chemical đang thực hiện một dự án xây dựng phức hợp hóa dầu quy mô lớn trị giá 5 nghìn tỷ won ở Indonesia. Năm 2016, họ đã ký hợp đồng mua đất với công ty nhà nước Krakatau Steel của Indonesia, và hiện đang tiến hành xây dựng công trường sau lễ khởi công vào tháng 12 năm 2018. Đây là một dự án quy mô lớn sản xuất 1 triệu tấn ethylene, 520.000 tấn propylene, 130.000 tấn butadien và 400.000 tấn polypropylen.

Một quan chức của Lotte Chemical cho biết, chúng tôi có thể cải thiện lợi nhuận bằng cách tự cung cấp 450.000 tấn nguyên liệu thô PE của Indonesia mà chúng tôi đã sở hữu. Nó sẽ tiếp tục củng cố vị thế của nó như là một công ty.
 

Nhà máy hóa chất của công ty LOTTE Titan Indonesia[Ảnh = được cung cấp bởi Lotte Chemica]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기