Đời sống Xã hội

Hơn 30% số lượng bụi siêu nhỏ phát sinh tại Hàn Quốc đến từ Trung Quốc

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:50 20-11-2019
Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc cùng nhau phối hợp 3 bên nghiên cứu về vấn đề bụi siêu nhỏ phát sinh tại Hàn Quốc gần đây.

Bản báo cáo nghiên cứu chung đầu tiên giữa 3 quốc gia này đưa ra nhận định rằng khoảng 30% bụi siêu nhỏ tại Hàn Quốc có nguyên nhân xuất phát từ Trung Quốc. Còn lại hơn 50% số lượng bụi còn lại là phát sinh do yếu tố trong nước.

Trong một cuộc họp báo công bố 'Kết quả nghiên cứu chung về vấn đề ô nhiễm không khí tại khu vực Đông Bắc Á' được tổ chức tại văn phòng chính phủ tại Sejong ngày hôm nay (20/11), Ông Jang Yoon-seok, người đứng đầu Viện Khoa học Môi trường Hàn Quốc, cho biết "Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu chung liên quan đến vấn đề ô nhiễm không khí tại khu vực Đông Bắc Á. Kết quả nghiên cứu cho thấy trên 30% lượng bụi siêu nhỏ phát sinh tại Hàn Quốc là bắt nguồn từ Trung Quốc".

 

Tình trạng bụi siêu nhỏ phát sinh tại Seoul[Ảnh = Yonhap News]

Báo cáo này là báo cáo đầu tiên mà chính phủ ba bên cùng nghiên cứu và công bố cùng nhau kể từ năm 2000.

Ông Jang cho biết "Chúng tôi đã cùng hội thảo và đưa ra nhận định rằng Trung Quốc và Hàn Quốc cần trách nhiệm về vấn đề này," Ông cũng nhấn mạnh "Về tỷ lệ ảnh hưởng của từng quốc gia, các nhà nghiên cứu khoa học khoa học của 3 bên để tính giá trị chính xác nhất".

Được biết vấn đề bụi siêu nhỏ phát sinh tại Hàn Quốc đang trở thành vấn đề được giới quan chức và người dân nước này vô cùng quan tâm. Hiện tương bụi siêu nhỏ phát sinh ngày càng nghiêm trọng, chính phủ Hàn Quốc đang thận trọng đưa ra rất nhiều biện pháp giải quyết nhưng vẫn chưa có hiệu quả.

Theo báo cáo nghiên cứu năm 2017, 32% và 2% số lượng bụi siêu nhỏ có kích thước chỉ khoảng PM-2.5 được nhận định là phát sinh tại Trung Quốc và Nhật Bản bay sang khu vực Hàn Quốc. 51% số lượng bụi được nhận định là do các yếu tố trong nước tại Hàn Quốc gây ra,

Mặt khác, 15% số còn lại được cho rằng phát sinh ở các khu vực biên giới với Bắc Triều Tiên và Mông Cổ

Liên quan đến trường hợp này, Ông Jang nhận định " Mặc dù các bản báo cáo được công bố hiện này vẫn chưa chỉ ra số lượng bụi chính xác phát sinh do yếu tố nào là nhiều nhất. Tuy nhiên theo báo cáo của Viện hàn lâm khoa học gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường đến từ các yếu tố nước ngoài là chiếm tỷ lệ cao, từ 70~80%. Trong số những quốc gia có ảnh hưởng lớn đến số lượng bụi siêu nhỏ phát sinh tại Hàn Quốc, chúng ta không thể không kể đến Trung Quốc".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기