Kinh tế Chính trị

Thị trường tài chính dõi theo các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:08 09-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Thời gian qua, thị trường tài chính luôn ở trạng thái căng thẳng và hồi hộp do mối quan hệ lúc nóng lúc lạnh giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây, các nhà đầu tư đã bớt lo ngại nhờ các dự báo cho rằng hiệp định thương mại sắp bước vào giai đoạn đầu tiên. Mặc dù vậy, một số người vẫn cảnh báo rằng chớ nên lạc quan quá sớm.

Do đó, tỷ giá hối đoái đồng đô la đã quay trở lại mức tăng nhưng nằm dưới mức 1190 won, thấp hơn đỉnh 1195,8 won hôm mùng 4 tháng 12. Có khả năng việc bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài là do tình trạng đồng won yếu chứ không phải do nguyên nhân đàm phán. Tình trạng thiếu vốn nước ngoài cùng với nhu cầu chuyển tiền cuối năm đã thúc đẩy đồng won tăng giá. Tháng 10, Ngân hàng Hàn Quốc đã công bố bảng cân đối kế toán.

heo đó, tài khoản đầu tư (đầu tư của người nước ngoài vào Hàn Quốc) chỉ tăng 660 triệu đô la, thấp hơn nhiều so với quy mô tài sản nước ngoài (3,4 tỷ đô la, đầu tư của người Hàn Quốc ở nước ngoài). Kwon Amin, một nhà nghiên cứu của NH Investment & Securities, cho biết: "Có khả năng Chủ tịch Jerome Powell sẽ đề xuất tiếp tục giảm nhẹ lãi suất hơn nữa tại Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed)” (dự kiến ​​diễn ra vào ngày 12 tháng 12). Sự suy giảm giá trị tiền tệ của các nước mới nổi, bao gồm cả đồng won, sẽ bị hạn chế. Kwon dự kiến tỷ giá hối đoái đồng đô la trong tuần này sẽ dao động trong khoảng 1183 - 1195 won mỗi đô la. Chỉ số KOSPI thể hiện xu hướng giảm trong bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài.

Người nước ngoài đã bán 3,1 nghìn tỷ won tại KOSPI trong tháng 11 và tiếp tục bán vào tháng 12. Người ta vẫn còn hoài nghi về khả năng thành công của các cuộc đàm phán. Do đó, trong tuần này thị trường sẽ tập trung chú ý vào tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung về vấn đề thuế quan. Kim Yong-gu (Viện nghiên cứu đầu tư tài chính Hana) cho biết: "Dự kiến, thị trường chứng khoán trong nước tuần này ​​sẽ phát triển theo hướng duy trì mức giá cổ phiếu trung bình theo kết quả thống kê dao động trung bình của KOSPI hôm tháng 2 (2042 điểm). Kim Byung-yeon dự đoán rằng KOSPI sẽ chuyển từ 2020 đến 2120 điểm trong tuần này còn Kim Yong-gu dự đoán mức điểm dao động trong khoảng từ 2050 đến 2100 điểm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기