Kinh tế Chính trị

Sau “vụ bê bối hoa anh đào”, tỉ lệ ủng hộ nội các của ông Shinzo Abe rơi xuống dưới mức 50%

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:58 10-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Cái gọi là “vụ bê bối hoa anh đào” đang khiến chính phủ Nhật Bản rúng động và tỉ lệ ủng hộ đối với chính phủ ông Shinzo Abe tiếp tục lao dốc không phanh. Trong một cuộc thăm dò qua điện thoại do đài truyền hình tư nhân Nhật Bản JNN thực hiện, tỉ lệ ủng hộ ông Shinzo Abe đã giảm 5,2 điểm phần trăm xuống mức 49,1%.

Trong khi đó, những người trả lời không ủng hộ nội các Abe khi được phỏng vấn đã tăng 5,3 điểm phần trăm, lên 47,7%. Đây là lần đầu tiên mức ủng hộ nội các của ông Abe xuống dưới mức 50% kể từ khi JNN khởi động chương trình thăm dò. Trong một cuộc thăm dò do NHK thực hiện trong ba ngày kể từ ngày 6 tháng 9, 45% người trả lời cho biết họ "ủng hộ" nội các của Abe, giảm 2% so với khảo sát tháng trước, trong khi 37% cho biết họ “không ủng hộ”. Trong một cuộc thăm dò được tiến hành vào ngày 2 tháng 12 bởi Mainichi Shimbun, tỷ lệ hỗ trợ Nội các của Abe là 42%, giảm 6% so với tháng 10 năm ngoái.

Trong cuộc thăm dò được thực hiện bởi Nhật báo Nihon Geizai và Kyodo News vào tháng trước, tỉ lệ ủng hộ lần lượt giảm 7% và 5,4%. Đây là lần đầu tiên trong sáu tháng qua, con số này giảm xuống mức 40%. Mức độ ủng hộ nội các của ông Shinzo Abe giảm là do phe đối lập cáo buộc ông lợi dụng công quỹ để mời những người ủng hộ thuộc khu vực bầu cử của mình đến một bữa tiệc thưởng thức hoa anh đào. Ngoài ra, tranh cãi còn gia tăng do nghi vấn rằng trong số các khách mời còn có những đối tượng phục vụ nhu cầu “mua vui”. Ông Abe tuyên bố năm tới sẽ không có cuộc gặp mặt kiểu này và đưa ra các gói kích thích kinh tế. Tuy nhiên, dường như các biện pháp này vẫn chưa đủ và nội các của ông vẫn đang chật vật trong nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기