THẾ GIỚI

Lo ngại Trung Quốc và Mỹ xảy ra hiện tượng DeCoupling

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:19 12-12-2019
Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ-Trung bắt đầu một cách nghiêm túc và kéo dài trong 16 tháng nay. có một mối lo ngại ngày càng tăng ở Trung Quốc rằng việc 2 kinh tế của Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế G2 mạnh nhất thế giới xảy ra hiện tượng 'DeCoupling' ngày càng rõ ràng.

Theo tờ Hong Kong South China Morning Post, cựu Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc (Bộ trưởng) Chun Deming nói tại một diễn đàn ở New York vào ngày 11 tháng 11 rằng "Hiện tượng DeCoupling giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tưởng tượng được". "Hiện tượng này có ý nghĩa dù nền kinh tế của Trung Quốc đang là quốc gia đứng trong G2 của thế giới nhưng vẫn tụt hậu so với sự phát triển của khoa học và công nghệ."

Đồng thời, ông dự đoán rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều có khả năng ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu.

Thật vậy, chính phủ Trung Quốc gần đây đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan công cộng và các cơ quan chính phủ thay thế máy tính và phần mềm nước ngoài bằng các sản phẩm nội địa của chính họ trong vòng ba năm.
 

[Ảnh = 게티이미지뱅크]

Chun nhắc lại rằng Trung Quốc không sẵn sàng thách thức vị thế toàn cầu của Mỹ.

"Mục tiêu lớn nhất của Trung Quốc là tổ chức tốt các vấn đề nội bộ", ông nói. "Quyền tối cao chưa bao giờ có trong DNA của Trung Quốc. Trung Quốc không có ý định chơi trò chơi ngai vàng."

Ông cũng khẳng định Trung Quốc đơn giản là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới nhưng vẫn thua xa Hoa Kỳ về nhiều mặt, bao gồm thu nhập bình quân đầu người, chỉ số phát triển con người, khoa học, công nghệ và giáo dục.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기