THẾ GIỚI

Thị trường chứng khoán New York đóng cửa ớ mức cao kỷ lục nhờ thông tin lạc quan từ các dữ liệu kinh tế

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:11 18-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Thị trường phấn chấn nhờ thông tin về các chỉ số kinh tế cùng với kết quả giai đoạn một của hiệp định thương mại Mỹ - Trung. Hôm 17 tháng 12, thị trường chứng khoán New York chốt phiên ở mức cao kỉ lục và đánh dấu ngày thứ năm tăng liên tiếp. Các chỉ số kinh tế Mỹ được công bố vào ngày này cho thấy hiệp định thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc có tác động thúc đẩy nền kinh tế mạnh mẽ và sự lạc quan này đã lan sang các nhà đầu tư.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa ở mức 28.267,16, tăng 31,27 điểm (0,11%). Chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 1,07 điểm (0,03%), tại 3192,52, trong khi chỉ số Nasdaq chốt phiên tăng 9,13 điểm (0,1%), đạt mức 8.823,36. Thông báo chính thức rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt thành hiệp nghị trong giai đoạn đầu tiên của các hiệp định thương mại hôm 13 là động cơ thúc đẩy các chỉ số gia tăng mỗi ngày. Theo thỏa thuận, Hoa Kỳ sẽ ngừng thực hiện kế hoạch áp đặt thuế quan mới và giảm một số thuế quan đã áp dụng trước đó.

Mặc dù hiệp định giai đoạn đầu tiên này chưa thể giải quyết triệt để mọi vấn đề giữa hai nền kinh tế nhưng người ta hi vọng rằng cuộc chiến thuế quan có thể được giải quyết và bóng đen u ám bao trùm thị trường chứng khoán lâu nay có thể được đẩy lùi. Dữ liệu kinh tế của Mỹ cũng góp phần giúp thị trường phấn chấn. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cho biết sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tăng 1,1% so với tháng trước. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng hàng tháng lớn nhất trong vòng hai năm qua, kể từ tháng 10 năm 2017. Kết quả khảo sát của tạp chí Phố Wall (WSJ) cho thấy dự báo của thị trường cũng tăng vượt mức 0,8%.

Dữ liệu nhà ở cũng tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, vượt quá mong đợi của thị trường. Vào ngày 17, Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo rằng số nhà ở mua mới ghi nhận vào tháng 11 là 1,35 triệu, tăng 3,2% so với tháng trước. Trong khi đó, theo dự báo của các chuyên gia Tạp chí Phố Wall (WSJ) thì con số này sẽ tăng 2,0% lên 1,34 triệu. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, số nhà ở mua mới trong năm nay tăng 13,6%. Về cổ phiếu, cổ phiếu Boeing trượt giá do hãng chính thức tuyên bố tạm dừng sản xuất 737 Max. Cổ phiếu Netflix tăng 3,4% nhờ sự gia tăng nhanh chóng của các thuê bao ở nước ngoài.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기