Kinh tế Chính trị

Cơn bão "virus Corona"…ngành du lịch Jeju tuyên bố tình trạng khẩn cấp

응웬옥민( Ngọc Minh) (okmyong99@ajunews.com)17:45 07-02-2020
Khách quốc tế 70%↓ Khách nội địa 50% ↓

Đảo Jeju vắng khách do dịch virus corona[Ảnh=Trần Cảnh cung cấp]

Đảo Jeju là một trong những hòn đảo du lịch nổi tiếng của Hàn quốc đang bắt đầu hứng chịu những ảnh hưởng của " Cơn bão virus Corona". Trong những ngày vừa qua không những lượng khách du lịch quốc tế mà ngay cả khách trong nước đã sụt giảm nghiêm trọng làm thiệt hại nặng nề tới ngành du lịch của hòn đảo xinh đẹp này.

Theo báo cáo mới nhất thì hiện tại đảo Jeju chưa có trường hợp nào bị nhiễm virus corona.

Theo thống kê của hiệp hội du lịch Jeju thì chỉ trong ngày thứ 7 (1/2) vừa qua có 23,600 lượt khách nội địa, 2,300 lượt khách quốc tế thăm đảo Jeju, giảm lần lượt 32% và 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo thống kê thì số lượng khách đến càng ngày càng giảm, trong ngày 5/2 vừa qua số lượng khách đến đảo đạt 15,800 người giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng khách du lịch quốc tế giảm mạnh rõ rệt 72%. Ngành du lịch kinh tế chủ lực của đảo Jeju đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Theo hiệp hội khách sạn đảo Jeju thì trung bình 1 ngày có khoảng 1,000~1,500 phòng khách sạn 5 sao bị hủy đặt chỗ, 300~500 phòng bị hủy với khách sạn 4 sao. Các khách sạn hầu như đang rơi vào tình trạng đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động, các nhân viên thì được nghỉ phép hoặc một số được khuyến khích nghỉ việc. Đặc biệt so với năm ngoái lượng khách giảm còn dưới 50% , không những khách quốc tế giảm, mà khách nội địa cũng giảm theo do lo ngại lây nhiễm từ những khách Trung quốc.

Ngoài khách sạn các ngành dịch vụ phụ trợ khác cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự, như thuê xe tự lái, bãi đỗ xe, ăn uống v.v.v .

Trước dịch thì hàng ngày có cả đoàn người đứng xếp hàng đợi mua cà phê tại những điểm check in nổi tiếng thì bây giờ ngược lại chỉ có lác đác 1 số khách vào uống cà phê chụp ảnh.
 

Tại một quán cà phê ở đảo Jeju[Ảnh=Trần Cảnh cung cấp]

Theo một người kinh doanh tại địa phương cho biết : " lượng khách đã giảm tới 70%, trước kia chúng tôi cũng đã trải qua dịch Sars và Mers nên cũng đã chuẩn bị tinh thần đón dịch rồi chắc cũng mất tầm 3,4 tháng gì đó".

Những con phố trước dịch thì tấp nập người qua lại giờ nhìn mãi mới thấy lác đác 1 vài bóng người.

Theo chủ một nhà hàng lâu năm tại địa phương thì :" ở đây ngày thường mọi người xếp hàng đông lắm, lúc tết thì cũng có giảm nhưng ít, sau tết giờ thì giảm hẳn phải đến 70%, đây là lần đầu tiên trong 25 năm tôi kinh doanh ở đây thấy vắng khách như này ".

Theo các chuyên gia đánh giá thiệt hại kinh tế của đợt dịch lần này có thể lớn hơn dịch Sars.

Hiện tại, hiệp hội du lịch Jeju cùng 1 số hiệp hội doanh nhân, kinh tế khác đang đề xuất chính quyền đảo jeju và chính phủ thành lập Ủy ban hợp tác chung nhằm tháo giỡ khó khăn và giải quyết bài toán kinh tế cho hòn đảo này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기