Đời sống Xã hội

"Không có siêu thị vẫn sống tốt nhưng không thể sống thiếu cửa hàng tiện lợi"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)16:34 17-02-2020

Cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc (CU - GS25 - 7eleven - Emart24) [Ảnh=asiatime]

Hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng vào các mart (siêu thị mini) và cửa hàng tiện lợi. Cũng dần không thấy ai nói rằng "Vì giá cả quá đắt đỏ nên tôi thường không hay vào cửa hàng tiện lợi" nữa. Những con số chính là minh chứng cho điều này. Ngược lại với bối cảnh các mart lo lắng về việc giảm lợi nhuận hoạt động sẽ dẫn đến thâm hụt kinh doanh, lợi nhuận hoạt động của các cửa hàng tiện lợi lại đang tăng thêm. Dù cho việc mô hình mua sắm có chuyển từ ngoại tuyến (offline) sang trực tuyến (online) thì tất cả các loại hình offline cũng không giống nhau.

Cửa hàng tiện lợi GS25 đã công bố lợi nhuận hoạt động của công ty đạt 256,5 tỷ KRW (khoảng 5.039,2 tỷ VND) vào năm ngoái, tăng 33,5% so với năm 2018. Ngoài GS25, lợi nhuận hoạt động của CU, vốn phân chia ngành công nghiệp cửa hàng tiện lợi với GS25, là gần 200 tỷ KRW (1966 tỷ KRW = khoảng 3.870 tỷ VND), tăng 3,7% so với năm trước đó. Ngược lại, lợi nhuận hoạt động của E-Mart năm ngoái là 150,7 tỷ KRW (khoảng 2.966,5 tỷ VND), giảm 67,4% so với năm trước đó. Lợi nhuận hoạt động năm 2018 là 462,8 tỷ KRW. Đã từng có thời gian lợi nhuận hoạt động cao nhất của E-Mart đạt được 700~800 tỷ KRW. Tình hình của Lotte Mart còn nghiêm trọng hơn. Năm ngoái, lợi nhuận hoạt động ghi nhận lỗ 24,8 tỷ KRW (khoảng 488,18 tỷ VND).

Lợi nhuận hoạt động cửa hàng tiện lợi hiện vượt qua lợi nhuận hoạt động của các mart. Giới doanh nghiệp nhìn thấy hai lợi thế của các cửa hàng tiện lợi là phù hợp với xu hướng tiêu dùng gần đây. Đó là vị trí thuận lợi gần với người dân và nhạy cảm với các xu hướng. Một quan chức trong ngành cửa hàng tiện lợi cho biết: "Trong mỗi một con hẻm ở khu dân cư đều có ít nhất 1 cửa hàng tiện lợi, và thậm chí đôi khi bạn có thể thấy cả ba thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác nhau trong cùng một con hẻm". Số lượng cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc đang tăng thêm 40.000 cửa hàng mỗi năm. Ngoài ra, hiện nay cửa hàng tiện lợi cũng có dịch vụ giao hàng. Khi Seven-Eleven tham gia vào hoạt động giao hàng vào tháng này thì không còn cửa hàng tiện lợi nào là không có dịch vụ giao hàng.

Không giống như các siêu thị lớn và mart, cửa hàng tiện lợi là kênh phân phối tập trung vào độ tuổi 10 ~ 20. Theo đó, nếu như không nhạy cảm với xu hướng thì rất khó để tồn tại. Và trên thực tế, các cửa hàng tiện lợi vô cùng nhanh nhạy trong lĩnh vực này. Ví dụ, sau khi đạo diễn Bong Joon-ho đoạt bốn tượng vàng tại Giải thưởng Oscar, GS25 đã ngay lập tức cho ra mắt 'Chapaguri (1 loại mì ăn liền xuất hiên trong phim "Ký sinh trùng") set'. Một nhà bán lẻ cho biết: "Các cửa hàng tiện lợi đã trở thành một không gian mua sắm mới cho thế hệ trẻ làm tăng thêm niềm vui cho hoạt động tiêu dùng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기