THẾ GIỚI

Covid19 có sức lây lan mạnh hơn SARS 1000 lần

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)16:30 27-02-2020
Thuốc đặc trị Covid vẫn là 1 bài toán chưa có lời giải

[Ảnh=Reuters]

Với sự lây lan nhanh chóng gần đây của dịch coronavirus mới (Covid19), các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng liên kết tế bào của virus này với con người mạnh hơn 1000 lần so với SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính). Công ty nghiên cứu công nghệ sinh học Gilead Sciences của Hoa Kỳ đã đưa ra một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III trên một loại dược phẩm thử nghiệm là Remdesivir.

Vào ngày 27/2, tờ báo South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông trích dẫn một bài báo được xuất bản gần đây bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Nankai ở Thiên Tân, Trung Quốc nói rằng khả năng phát tán của Covid19 lây nhiễm cho con người mạnh hơn SARS rất nhiều.

"Chúng tôi đã phân tích trình tự gen của Covid19 và tìm thấy một gen đột biến không có trong SARS. Điều này có thể làm tăng khả năng liên kết của Covid19 với các tế bào của con người, cao hơn ít nhất là 100 và tối đa là 1000 lần so với SARS" bài báo trích dẫn thêm.

"Điều này cho thấy rằng con đường lây nhiễm của Covid19 có thể có sự khác biệt đáng kể so với SARS", ông nói. "Đây có thể là manh mối về lý do tại sao virus này lây lan nhanh như vậy". Khi Covid19 lần đầu tiên được phát hiện, các nhà khoa học tìm ra rằng cách xâm nhập của virus này vào cơ thể người cũng tương tự như SARS, với cấu trúc di truyền tương tự khoảng 80%. Tuy nhiên, gần đây, người ta đã quan sát thấy rằng Covid19 sẽ lây lan nhanh hơn nhiều so với SARS và có các đặc điểm tương tự như virus Ebola và virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

"Chúng tôi đang triển khai hai thử nghiệm giai đoạn III để nghiên cứu tính hiệu quả và an toàn của Remdesivir ở những bệnh nhân trưởng thành được chẩn đoán mắc Covid19." Thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành trên 1.000 bệnh nhân tại các tổ chức y tế ở các nước châu Á, bao gồm cả Hàn Quốc và ở các quốc gia khác nơi có nhiều trường hợp đươcc xác nhận nhiễm Covid19. Remdesivir ban đầu được phát triển để điều trị Ebola. Nhưng gần đây, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc tuyên bố rằng loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị Covid19.

Có những bằng chứng rằng các loại thuốc đã được phát triển để điều trị các bệnh khác, chẳng hạn như Remdesivir hay Chloroquine, một loại thuốc chống sốt rét có hiệu quả trong điều trị Covid19. Vào ngày 25/2, Didier Raul, giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch bệnh Địa Trung Hải ở Marseille, Pháp cho biết trong một video trên YouTube rằng "Một nghiên cứu cho thấy 500mg chloroquine mỗi ngày có mang đến hiệu quả trong điều trị Covid19".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기